สังคม

อดีตนักบินเผยพิรุธ TOR โครงการจัดหาเครื่องบินฝนหลวง วงเงินกว่าพันล้าน

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2566

230 views

หลังจากข่าว 3 มิติ นำเสนอข้อร้องเรียนของเอกชนรายหนึ่ง ที่ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการจัดหาเครื่องบิน 2 ลำ ของกรมฝนหลวงการบินเกษตร วงเงินกว่า 1 พันล้านบาท ส่อจะมีพิรุธ เพราะปรากฎว่ามีการแก้ไข TOR ใหม่ ที่เข้าข่ายล็อคสเปคเพื่อบริษัทเอกชนรายเดียวหรือไม่



ล่าสุด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลกรมฝนหลวง และการบินเกษตร เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่า ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์แล้ว เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยระบุว่าโครงการนี้ ยกเลิกการประกวดราคาไปแล้วถึง 2 ครั้ง จึงต้องการให้ครั้งนี้ที่จะเป็นครั้งที่ 3 ต้องดำเนินการให้ถูกต้อตามกฎหมาย



รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตและสหกรณ์ ยอมรับว่า มีเอกชนส่งเรื่องร้องเรียนกรณีพิรุธโครงการจัดหาเครื่องบินของกรมฝนหลวงการบินเกษตรจริง โดยระบุว่าเคยมีการ ยกเลิกการประกวดราคาไปแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ กระทั่งครั้งนี้ที่จะมีการเปิดให้ยื่นซองในวันที่่ 5 มกราคมปีหน้า ซึ่งนายไชยา ระบุว่าได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษต และสหกรณ์แล้ว เพื่อพิจารณากรณีเรื่องดังกล่าว



ก่อนหน้านี้ ทั้งนายศรีสุวรรณ จรรยา ได้นำเอกสารที่อ้างว่าเป็นหลักฐานไปร้องเรียนให้กรรมาธิการศึกษา การจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวสอบโครงการนี้ใช้งบประมาณประจำปี 2566 วงเงิน 1188 ล้านบาท เพื่อจัดหาเครื่องบิน 2 ลำ โดยนายศรีสุวรรณ อ้างว่ามีข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำ และผู้มีอำนาจพิจารณาโครงการดังกล่าว ไปดูงานต่างประเทศโดยมุ่งไปบริษัทเครื่องบินแห่งหนึ่ง เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อกลับมาแล้ว TOR ของโครงการดังกล่าว ก็ถูกแก้ไข



ข่าว 3 มิติสอบถามจากที่ปรึกษาบริษัทเอกชนรายหนึ่งที่เข้าร่วมประมูลโครงการนี้ ระบุว่า TOR ที่แก้ไขหลายประเด็นมีส่วนสำคัญต่อคุณภาพเครื่องบินที่จัดหา /ประสิทธิภาพ การปฎิบัติงานรวมถึงความมั่นใจของนักบิน ซึ่งที่ปรึกษารายนี้ เป็นอดีตนักบินที่เห็นว่าแม้แต่การซื้อเครื่องบินแล้วมาเจาะท่อเพื่อโปรยสารเคมีเอง ก็มีผลต่อการทำงานของเครื่องบินเช่นกัน และสภาพการรับประกันถือว่าสิ้นสุดไป เพียงแต่เมื่อเป็นเครื่องบินของรัฐ ความรับผิดชอบของรัฐโดยตรง



ตัวเครื่องบินมันควรจะต้องเจาะมาจากโรงงาน ที่ผ่านมา เครื่องบินทำฝนไม่มีโรงงานไหนทำเลย กรมฝนหลวงต้องเจาะเอง เจาะรูแล้วตรวจสอบกันเอง การันตีกันเอง ถ้าเจาะแล้วใบสมควรการเดินอากาศจะสิ้นสุดทันที เหมือนใบรับรองว่าเครื่องบินนี้เหมาะสมที่จะบินตามมาตรฐานอะไรก็แล้วแต่



อย่างไรก็ตาม ข้อทักท้วงดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายประเด็นของTOR ที่ถูกร้องเรียนว่ามีการแก้ไขในครั้งล่าสุด ที่นายไชยา เห็นว่าควรต้องทำให้ถูกต้องก่อน จะมีการยื่นซองประกวด



โครงการนี้จัดหาเครื่องบินของกรมฝนหลวงการบินเกษตร ครั้งนี้ใช้งบประมาณปี 2566 วงเงิน 1,188 ล้านบาท ประกาศเชิญชวนยื่นซองวันที่ 18 พฤษภาคมปีนี้ และ ยกเลิก ประกาศเชิญชวนในวันที่ 30 พฤษภาคม ประกาศเชิญชวนยื่นซองครั้งที่สอง 26 กันยายน และยกเลิกประกาศเชิญชวน 17 พฤศจิกายน และประกาศเชิญชวนครั้งที่ 3 เมื่อ 1 ธันวาคม กำหนดให้ยื่นซอง 5 มกราคมปีหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News