สังคม

เปิดการฝึกซ้อมยุทธวิธีทางทะเล ตร.น้ำ 'ทีมมัจฉานุ' โชว์ศักยภาพดูแลความปลอดภัย

โดย panwilai_c

23 ธ.ค. 2566

62 views

กองบังคับการตำรวจน้ำ เปิดการฝึกซ้อมปฏิบัติการยุทธวิธีทางทะเล โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ มัจฉานุ แสดงศักยภาพและขีดความสามารถในการบริหารจัดการความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งมีทั้งการก่อการร้าย และอาชญากรรมต่างๆรวมถึงสร้างความเชื่อมั่นในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย



เรือตรวจการณ์ 1301 ชัยจินดา ออกเดินทางจากกองบังคับการตำรวจน้ำ จ.สมุทรปราการ เพื่อการฝึกปฏิบัติการยุทธวิธีทางทะเล (Sea Exercise) กลางทะเลอ่าวไทย ตอนบนใกล้เกาะล้าน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มอบหมายให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ เป็นประธานการฝึกยุทธวิธีทางน้ำ ของกองบังคับการตำรวจน้ำในครั้งนี้



นี่เป็นการจำลองเหตุการณ์ ขณะเรือตรวจการณ์ 1301 ชัยจินดา ออกลาดตระเวน ตรวจพบเรือต้องสงสัย ที่ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จึงขอกําลังสนับสนุนจากตํารวจน้ำในพื้นที่



ชุดปฏิบัติการพิเศษ "มัจฉานุ" หรือ กองกำกับการ 2 และกองเรือตรวจการ นำเรือขนาดเล็กเข้าจู่โจม เพื่อตรวจสอบผู้อยู่ในเรือ พบเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอุกฉกรรจ์ ลักลอบค้ายาเสพติด และมีอาวุธสงครามภายในเรือ จึงเข้าทำการจับกุม



พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ เปิดเผยว่า กองบังคับการตำรวจน้ำ มีหน้าที่หลักสำคัญในการดูแลทรัพยากรทางทะเล และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติทางทะเล ซึ่งมีภัยคุกคามหลายรูปแบบ เช่น อาชญากรรม ยาเสพติด อาวุธสงคราม การลักลอบขนแรงงานต่างด้าวและน้ำมันเถื่อน และการก่อการร้ายทางทะเล จึงมีการฝึกชุดปฎิบัติการพิเศษ มัจฉานุ มาทำหน้าที่นี้ ซึ่งมีการจับกุมขบวนการลักลอบขนส่งค้ายาเสพติดระหว่างประเทศทางทะเล รวมถึงการค้าน้ำมันเถื่อน



ตำรวจนัำยังมีหน้าที่ในการช่วยเหลือและกู้ภัยทางทะเล เช่นเหตุเรือประมงถูกไฟไหม้ จะมีการช่วยดับเพลิง โดยฉีดน้ำจากเรือชัยจินดาไปยังเรือของชาวประมง เพื่อระงับเหตุดับเพลิง



นอกจากนี้ได้สาธิตช่วยเหลือคนตกน้ำ โดยใช้ชูชีพอัจฉริยะ (Smart Life Bouy) บังคับด้วยรีโมตคอนโทรล เข้าช่วยเหลือ เพื่อลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติกรณีที่เกิดคลื่นลมแรง หรือพื้นที่ที่ยากแก่การเข้าถึง ซึ่งเหตุภัยพิบัติเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา กำลังตำรวจน้ำจึงต้องพร้อมปฏืบัติหน้าที่



กองบังคับการตำรวจน้ำยังเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการบริหารจัดการความปลอดภัยพื้นที่เกาะล้าน ที่ ศูนย์อำนวยการสื่อสารและความปลอดภัยพื้นที่เกาะล้าน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีขึ้นเพื่อดูแล ป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ปัญหาด้านการจราจร และแรงงานต่างด้าว และเป็นศูนย์กลางในการประสานงานดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว สามารถแจ้งเหตุเตือนภัย ซึ่งมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ลดปัญหาการลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกายได้มาก และเป็นประโยชน์ในการติดตามตัวคนร้ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร และตำรวจท่องเที่ยวที่อยู่ประจำตามเกาะต่างๆด้วย



ผู้บังคับการตำรวจน้ำคาดหวังว่า การฝึกยุทธวิธีทางทะเลในครั้งนี้ จะเพิ่มศักยภาพของตำรวจน้ำ ทึ่มีกำลังพลทั้งหมด 1,600 คน เรือตรวจการ 200 ลำ ในการปฏิบัติหน้าที่ในทุกรูปแบบ รวมถึงแสดงให้เห็นขีดความสามารถของชุดปฏิบัติการพิเศษ มัจฉานุ สร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News