สังคม

กมธ.เกษตรฯ เตรียมลงท่าเรือแหลมฉบัง ลุยตรวจหมูเถื่อน

โดย panwilai_c

14 ธ.ค. 2566

74 views

กรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง วันพรุ่งนี้เพื่อติดตามขั้นตอนการนำเข้าสินค้า โดยเฉพาะภาคเกษตร กรณีพบสินค้าหมู เถื่อนลักลอบนำเข้าประเทศ รวมถึงการทำลายหมูเถื่อนที่เหลือ 140 ตู้คอนเทนเนอร์ จากทั้งหมด 161 ตู้ ที่จนถึงขณะนี้ไม่ผู้ใดชี้แจงให้ชัดเจน ขณะที่ประธานกรรมาธิการฯ ระบุว่าดีเอสไอได้เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการวันนี้ เชื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ จะเห็นชัดเจนว่าข้าราชการคนใดมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง



นายศักดินัย นุ่มหนู สส.จังหวัดตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าการประชุมกรรมาธิการวันนี้ มีตัวแทนผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาให้ชี้แจงผลกระทบจากหมูเถื่อน รวมถึงได้เชิญดีเอสไปมาซักถามให้ เสนอความเห็น และเร่งรัดเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ ที่มีกลุ่มทุน เจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมืองเกี่ยวข้อง



นายศักดินัย ระบุว่าเรื่องนี้กระทำเป็นขบวนการใหญ่ มีคนเกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งดีเอสไอที่มาชี้แจงยืนยันว่าการโยกย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำคดี โดยคาดว่าปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะเห็นชัดเจนว่าข้าราชการคนใดเกี่ยวข้องบ้าง



นอกจากนี้ วันพรุ่งนี้กรรมาธิการ จะลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อติดตามการทำงานในขั้นตอนการตรวจสอบสินค้านำเข้า รวมถึงการทำลายซากหมูเถื่อน 140 ตู้ที่เหลือ จากทั้หมด 161ตู้ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุว่าทำลายหมดแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครแถลงรายละเอียดที่ชัดเจน



ขณะที่นายณรงค์เดช อุฬารกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯ ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร ที่ขอให้ตรวจสอบและปรับปรุง National Single Window ที่ให้ผู้ส่งสินค้ากรอกข้อมูล ซึ่งอาจมีการกรอกข้อมูลเท็จ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการได้ และได้เรียกเอกสารที่สายเรือนำส่งสินค้าขาเข้า ที่จนขณะนี้ยังไม่ส่งให้พนักงานสอบสวน



รวมถึงกรณีการนำเข้าสินค้าที่สำแดงว่าเป็นสินค้าประมงนั้น กรมประมงต้องสุ่มตรวจสอบสินค้านั้นด้วยว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ ซึ่งกรมประมง ควรต้องมีรูปถ่ายและเก็บตัวอย่างสารตกค้างไว้ แต่ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้ส่งให้พนักงานสอบสวน เพราะกรณีนี้มีประเด็นว่า มีการนำเข้าหมูเถื่อนแล้วสำแดงว่าเป็นปลาหรือสินค้าประมงอื่นๆ



รวมถึงกรณี ที่มีการขยายผลการตรวจสอบว่า มีการนำหมูเถื่อนไปสวมให้เป็นหมูถูกกฎหมาย โดยมีใบรับรองผ่านระบบของกรมปศุสัตว์ ซึ่งพนักงานสอบสวน ยังไม่ได้รับไว้เป็นคดีพิเศษ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเรื่องดังกล่าวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News