สังคม

'มูลนิธิเอสซีจี' สร้างวาระแห่งชาติ มอบ 6,789 ทุน ให้เยาวชนได้เรียนรู้-ปรับตัว ใต้แนวคิด Learn to Earn

โดย nut_p

4 ธ.ค. 2566

61 views

มูลนิธิเอสซีจีขยายแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด จัดงาน Learn to Earn : The Forum เป็นครั้งแรก ผนึกกำลังทุกภาคส่วน สร้างวาระแห่งชาติ จุดประกายให้เยาวชนได้เรียนรู้ ปรับตัวแบบ Lifelong learning



Learn to Earn : The Forum "เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด" จัดขึ้นโดยมูลนิธิเอสซีจี ร่วมกับเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ขับเคลื่อนแนวคิดการเรียนรู้เพื่ออยู่รอดให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ให้เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ได้รู้จักปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พัฒนาทักษะชีวิตควบคู่ทักษะความรู้ สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน หวังลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งที่ผ่านมามูลนิธิเอสซีจี ได้มอบทุนการศึกษาภายใต้แนวคิด Learn to Earn ไปแล้ว 6,789 ทุน เป็นเงินกว่า 154 ล้านบาท ผ่านหลักสูตรสายอาชีพที่ตอบโจทย์ตลาด ได้แก่ หลักสูตรด้านสาธารณสุขและการแพทย์ หลักสูตรด้านเทคโนโลยีไอที อุตสาหกรรม S-curve และ New S-curve และหลักสูตรส่งเสริมอาชีพทั่วไป



ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้คนไทยเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้ง Hard skill และ Soft skill โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ ให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษา



ภายในงานยังได้จัดเสวนาหัวข้อ "เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด" ผนึกกำลังชาติ เพื่ออนาคตไทย โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้นำองค์กรภาครัฐและเอกชนที่มาร่วมผลักดันแนวคิดนี้ ให้กลายเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นสำคัญ อาทิ ข้อเสนอให้สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา จัดทำหลักสูตรระยะสั้น 2-3 เดือน เพื่อผลิตบุคลากรที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด เน้นภาคปฏิบัติให้ทำงานได้ทันที



ด้านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ระบุว่า ระดับการศึกษาการศึกษาคือหนึ่งในทุนมนุษย์สำคัญที่ถูกส่งต่อข้ามรุ่น จากข้อมูลการขยับฐานะระหว่างคนต่างรุ่นในสังคมไทยโดยธนาคารโลกพบว่า หากพ่อแม่ได้รับการศึกษาระดับต่ำ ลูกส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มได้รับการศึกษาระดับต่ำตามไปด้วยสูงถึง 49% ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุสามอันดับทักษะที่เป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ได้แก่ อันดับ 1 - 68.8% ทักษะทางวิศวกรรม อันดับ 2 - 63.3% ทักษะทางดิจิทัล และ อันดับ 3 - 53.7% ทักษะทางการวิเคราะห์ข้อมูล

คุณอาจสนใจ

Related News