สังคม

หน่วยทันตกรรมฯ มูลนิธิ พอ.สว. ตั้งหน่วยเเพทย์สนาม-ตรวจรักษาโรคฟันให้ปชช. ในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร

โดย parichat_p

2 ธ.ค. 2566

204 views

น่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ มูลนิธิพอ.สว. จัดรถทันตกรรม พร้อมทีมทันตเเพทย์อาสา เเละกลุ่มอาสาสมัครออฟโรด ตั้งหน่วยเเพทย์สนาม-ตรวจรักษาโรคฟันให้กับเด็ก ๆ เเละประชาชนในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร ที่ต.เเม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก


หลังพ้นจากช่วงฤดูฝน หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ มูลนิธิพอ.สว. เริ่มออกเดินทางเเล้ว พื้นที่เป้าหมายสัปดาห์นี้ ยังอยู่ที่ ต.เเม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ชุมชนส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลกลางหุบเขา การเดินทางเข้า-ออกใช้เวลานานเเละยากลำบาก ทำให้หลายคนเข้าไม่ถึงบริการจากภาครัฐ ทางมูลนิธิพอ.สว.จึงจัดรถทันตกรรม พร้อมทีมทันตเเพทย์อาสา คณะครู เเละกลุ่มอาสาสมัครออฟโรด เข้าไปตั้งหน่วยเเพทย์สนาม-ตรวจรักษาโรคฟันให้กับเด็ก ๆ เเละประชาชนในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร


ตื่นตี 05.00 น. ข้าวเช้าตอน 06.00-07.00 น. รถทุกคันพร้อมล้อหมุนออกจากเเคมป์พัก นี่คือกิจวัตรเเละภารกิจในทุก ๆ วันของหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ พอ.สว.


จากเบสเเคมป์กลางป่าบ้านกรูโบร์ เป้าหมายวันนี้ อยู่ที่โรงเรียนตชด.บ้านเเม่จันทะ ในต.เเม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งตั้งอยู่กลางป่าลึก ภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร



ที่นี่มีชุมชนตั้งอยู่โดยรอบ มีชาวบ้านเเละเด็ก ๆ นับพันคนอาศัยเเละใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ซึ่งกันดารเเละห่างไกลจากตัวอำเภออุ้มผาง หากเป็นช่วงฤดูฝน ที่นี่ก็เเทบจะตัดขาดจากโลกภายนอก รถยนต์ทั่วไปยากต่อการเข้าถึง


เช่นเดียวกับเด็ก ๆ เเละชาวบ้านใกล้ที่อยู่ลึกเข้าไป ต่างมุ่งหน้ามาที่บ้านเเม่จันทะ เพื่อรอเข้ารับบริการตรวจรักษาโรคฟันจากทีมทันตเเพทย์


รถทันตกรรม 1 คัน ถูกออกเเบบพิเศษให้สามารถบรรทุกเครื่องมือเเละอุปกรณ์ได้มากถึง 3 ยูนิต ห้องเรียนบางส่วน ถูกใช้เป็นที่ตั้งหน่วยเเพทย์สนามชั่วคราว โดยมีทีมทันตเเพทย์อาสา พร้อมผู้ช่วย ทั้งจากส่วนกลางเเละโรงพยาบาลอุ้มผาง รพ.สต.รวมถึงคณะครู อาสาเข้ามาช่วย


ด้วยอุปกรณ์เเละเครื่องมือที่ครบครันทันสมัย ไม่ต่างจากคลินิกเอกชนหรือในโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ ตั้งเเต่ถอน อุด ขูดหินปูน เอ็กเรย์ รักษารากฟัน เเก้ปัญหาในช่องปาก ไปจนถึงผ่าฟันคุด ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย


เเม้เส้นทางจะยากลำบาก เเต่ทุกคนที่มา โดยเฉพาะทีมทันตเเพทย์ทั้ง 7 คน บอกว่า นี่คือความภาคภูมิใจในวิชาชีพเเละเป็นความสุขทุกครั้งที่ได้ออกหน่วยกับ พอ.สว. ดีใจที่ได้เห็รอยยิ้มของผู้คน พ้นจากความเจ็บปวดเเละทรมาน


หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่เพื่อประชาชนด้อยโอกาสในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร ปีที่19 ยังคงจัดส่งรถทันตกรรม 3 คันพร้อมเครื่องมือและเวชภัณฑ์ทันตกรรมออกให้บริการประชาชน เป็นระยะเวลาตาอเนื่องราว 8 เดือน ไปจนถึงช่วงก่อนเข้าฤดูฝนของปีหน้า

คุณอาจสนใจ