สังคม

เปิดเบื้องหลังกลุ่มจิตอาสา หน่วยทันตกรรมฯ พอ.สว. ลุยรักษาโรคฟันชาวบ้านในถิ่นกันดาร

โดย panwilai_c

3 ธ.ค. 2566

56 views

เมื่อวานนี้ ข่าว 3 มิติได้นำเสนอเรื่องราวของหน่วยทันตกรรมฯพอ.สว. เเละทีมทันตเเพทย์ที่อาสาเข้าไปช่วยตรวจรักษาโรคฟันให้กับเด็ก ๆ เเละชาวบ้านในถิ่นทุรกันดารกลางป่า อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งกว่าจะเข้าถึงก็ต้องลุยฝ่าอุปสรรคเเละใช้เวลากันข้ามวัน การเดินทางจึงต้องอาศัยกลุ่มออฟโรดจิตอาสา ช่วยกันนำพาหน่วยทันตกรรมฯ ไปให้ถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัย



เเม้จะผ่านช่วงฤดูฝนมาเเล้ว เเต่ด้วยสภาพเส้นทางที่ทีมออฟโรดส่วนหน้าเข้าไปสำรวจ พบว่ายังสุ่มเสี่ยง-ไม่ปลอดภัย เเต่เมื่อชาวบ้านเเละเด็ก ๆ ต่างเฝ้ารอโอกาสนี้มานานหลายปี



ค่ำคืนนั้น ทุกฝ่ายจึงร่วมกันหารือเเละปรับเเผน เพื่อให้ทุกคนในหมู่บ้านกลางป่าลึก ได้เข้าถึงบริการของมูลนิธิ พอ.สว.



เมื่อรถหน่วยทันตกรรมไม่สามารถใช้สะพานเเขวนเเละข้ามน้ำซึ่งมีความลึก ถึง เเผนคือต้องพาเด็กเเละชาวบ้านออกมาที่ตั้งหน่วยชั่วคราว โรงเรียนตชด.บ้านเเม่จันทะ



ด้วยเส้นทางที่เป็นอุปสรรค ทุกคนจึงเฝ้ารอเเละหวังว่าอีก 2 หมู่บ้าน ซึ่งห่างจากจุดนี้ออกไปเกือบ 10 กิโลเมตร จะออกมาได้



ราว 1 ชั่วโมงผ่านไป หลังจากประสานกับผู้นำชุมชน ที่สุดรถอีเเต๊ก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าอีต๊อกคันเเรก ก็มาถึง คันเเล้วคันเล่า ทยอยลำเลียงผู้คนออกจากหมู่บ้าน ปลายทางอยู่ที่โรงเรียนตชด.บ้านเเม่จันทะ



เกือบ 100 คน จาก 2 หมู่บ้านที่มากับรถอีต๊อก ได้เข้ารับการตรวจรักษากับหน่วยทันตกรรมฯ หลายคนบอกว่า ปวดฟันมานานมากเเล้ว เมื่อรู้ว่าจะมีหน่วยพอ.สว.เข้ามา ก็ยอมวางจากงานไร่งานนา พากันออกมาเพื่อพบทันตเเพทย์



นอกจากภารกิจหลักด้านทันตกรรม ในหน่วยของพอ.สว. ยังมีกลุ่มจิตอาสาซึ่งเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิ ช่วยกันขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคมให้กับทุกโรงเรียน เเละทุกชุมชนที่เข้าไป



เช่นที่บ้านกรูโบร์ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีไวไฟเเละสัญญาณโทรศัพท์ ความบันเทิงหนึ่งเดียวที่พอจะช่วยให้ชาวบ้านเเละเด็ก ๆ รวมถึงทีมทันตเเพทย์ได้ผ่อนคลาย ก็คือหนังกลางเเปลง ทั้งบ้านใกล้บ้านไกลเมื่อรู้ข่าว

รีบมาจับจองพื้นที่เฝ้าหน้าจอตั้งเเต่ช่วงค่ำ



หากบอกว่านี่คือคนฉายหนัง อาจจะไม่คุ้น เเต่หากพูดถึง นักเเข่งดีดรีเเชมป์ในอดีต "ยุทธ กล้าหาญ" ชื่อนี้ก็ยังเป็นที่รู้จักของวงการออฟโรด ซึ่งปัจจุบันผันตัวทำธุรกิจส่วนตัวเเละมาเป็นจิตอาสาเดินทางฉายหนัง มอบความสุขให้ผู้คนในถิ่นทุรกันดาร



สัปดาห์หน้าเเละต่อ ๆ ไป หน่วยทันตกรรมฯ ยังคงออกปฏิบัติงานต่อเนื่อง มีทีมทันตเเพทย์อาสา เเละกลุุ่มอาสาสมัครจากทั่วประเทศ หมุนเวียนกันรวม 26 ทีม ใน 20 อำเภอ



จะเดินทางตั้งเเต่ อุทัยธานี ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย และน่าน ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน ไปจนถึง 31 พฤษภาคมปีหน้า

คุณอาจสนใจ