สังคม

'สิทธิพันธ์' นั่งนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ คนใหม่ พร้อมหนุนรบ. ปราบหมูเถื่อน แก้ราคาตก

โดย nut_p

23 พ.ย. 2566

106 views

วันนี้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มีการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ แทนคนเก่าที่ครบวาระ และพร้อมเดินหน้าที่สนับสนุนภาครัฐ แก้ปัญหาหมูเถื่อนและราคา หมูตกต่ำจนทำให้ ผู้ประกอบการรายย่อยได้รับผลกระทบ



ขณะที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่ากับข่าว 3 มิติว่า พร้อมเดินหน้าปราบปรามการนำเข้าหมูเถื่อน โดยเฉพาะห้องเย็นที่ชี้แจงเนื้อหมู ที่ครอบครองไม่ได้กว่า 70 ราย ถูกดำเนินคดีและยึดของกลางเพื่อนำไปทำลาย ส่วนเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริต หากผลสอบสวนชัดเจนว่ามีความผิด จะดำเนินการเด็ดขาด



นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับคัดเลือกเป็นนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติคนใหม่ จากการลงคะแนนของสมาชิกในที่ประชุมใหญ่ประจำปี เมื่อบ่ายวันนี้ แทนคนเก่าที่หมดวาระลง และจะทำหน้าที่ท่ามกลางปัญหาอย่างน้อย 3 ด้าน ที่ผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรกำลังเผชิญ นั่นคือความเสียหายจากโรคระบาด ASF ภาวะหมูเถื่อนล้นตลาด และภาวะสินค้าอาหารสัตว์มีราคาแพง ทำให้ต้นทุนเลี้ยงสุกรแพงด้วย



นายสิทธิพันธ์ เห็นด้วยที่ต้องเร่งปราบปรามหมูเถื่อน รวมถึงช่วยเหลือผู้เลี้ยงรายย่อยที่ทุนน้อย และให้รัฐกำหนดมาตรการช่วยเหลืออย่างสมดุล ระหว่างผู้ปลูกพืชอาหารสัตว์ กับผู้ที่เลี้ยงปศุสัตว์เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ได้



ขณะที่อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดใจครั้งแรกต่อหน้าสมาชิกของสมาคมว่าสาเหตุส่วนหนึ่งหมูเถื่อน มาจากช่วงที่มีผู้ลักลอบนำเข้ามาในช่วงที่เกิดโรคระบาดแอฟริกัน สไวน์ ฟีเวอร์ หรือ ASF ที่ทำให้หมูไทยตายไปจำนวนมาก คนกลุ่มนี้คาดเดาว่าจะควบคุมโรคได้ช้าและจะทำให้ตลาดขาดแคลนเนื้อหมู จึงลักลอบนำเข้ามากักตุนไว้หวังทำกำไร



นายสมชวน เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่าที่ผ่านมามีการตรวจสอบห้องเย็นไปแล้วทั่วประเทศกว่าพันแห่ง และมีอยู่ราว 70 ราย ที่ชี้แจงที่มาของหมูนำเข้าไม่ได้ ต้องถูกดำเนินคดี และยึดหมูแช่แข็งไว้ทำลาย ส่วนกรณีที่ครอบครองหมูในประเทศ ถ้าไม่มีเอกสารขนย้าย ก็จะถูกเปรียบเทียบปรับ ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ที่ถูกกล่าวหาทุจริต ได้ตั้งกรรมการสอบสวนเช่นกัน หากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินคดีเด็ดขาด



ล่าสุด คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ Pig bord ที่มีรัฐมตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานได้ตั้งคณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร มีหลายหน่วยงานเข้ามาเป็นคณะทำงาน เพื่อติดตามให้มีราคาที่เหมาะสม ผู้เลี้ยงไม่ขาดทุนและไม่กระทบผู้บริโภค ซึ่งจะประชุมนัดแรกวันจันทร์นี้

คุณอาจสนใจ

Related News