สังคม

'ธนาธร' ไม่เห็นด้วยกู้เงิน 5 แสนล้านแจกประชาชน ชี้เศรษฐกิจยังเติบโตอยู่

โดย panisa_p

17 พ.ย. 2566

26 views

นายธนาธร​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ ประธานคณะก้าวหน้า​ บรรยายสาธารณ​ะในหัวข้อ ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน โดยนายธนาธร ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการบรรยายถึงสถานการณ์ในประเทศหลายด้าน พร้อมทั้งรายละเอียดในแต่ละโครงการที่จะทำหากมีเงิน 5 แสนบาท รวมทั้งแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทของรัฐบาลเพื่อนำไปแจกประชาชน บอกเศรษฐกิจยังเติบโตอยู่ ชี้ว่า ต้นตอต้องทำให้ประเทศแข่งขันได้ และพรรคเพื่อไทย ควรพูดตรงไปตรงมากับประชาชน



นายธนาธร เปิดบรรยายสาธารณะ ที่อาคารอนาคตใหม่ ​ บอกว่า ถ้าผมมีเงิน 5 แสนล้าน จะเริ่มต้นด้วยการพัฒนา 5 โครงการสำคัญ คือด้านการขนส่งสาธารณะ​ สาธารณสุข​ สิ่งแวดล้อม​ การศึกษา​ และน้ำปะปา​ พร้อมลงรายละเอียดแต่ละโครงการดังกล่าว บอกว่า แม้หลายคนมองว่าเป็นความฝันที่ทะเยอทะยาน​ ขณะเดียวกันต้องตอบโจทย์คนต้องมีงานทำ​ และสามารถแข่งขันกับโลกได้​



นายธนาธร บอกว่าการนำเสนอในวันนี้ ต้องการให้สังคมแลกเปลี่ยนถกเถียงกันว่าภายใต้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด จะเอาไปใช้ทำอะไร ตนเสนอทางเลือกเป็นอาหารสมองให้กับสังคม หวังว่าสิ่งที่พูดจะนำไปแลกเปลี่ยนถกเถียงกันอย่างกว้างขวางและนี่จะเป็นผลดีต่อประชาธิปไตย



ส่วนการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล นายธนาธร กล่าวว่า อย่างที่เคยโพสต์แสดงความเห็น ส่วนตัวคิดว่าประเทศไทยวันนี้ไม่ได้มีวิกฤตเศรษฐกิจ เศรษฐกิจอาจจะไม่ดี แต่ก็ยังเติบโตอยู่ แต่หากเกิดจำเป็นต้องกู้เป็นจำนวน 5 แสนล้านบาทก็ไม่เห็นด้วย นายธนาธร ย้ำว่า ไม่มีความจำเป็น



นอกจากนี้ นายธนาธร ได้ตอบคำถาม ว่า หากพรรคเพื่อไทยซื้อไอเดียของเขา แต่ติดที่การหาเสียงไปแล้ว นายธนาธร กล่าวว่า คิดว่าน่าจะพูดตรงไปตรงมากับประชาชนน่าจะดีที่สุด ประชาชนน่าจะพร้อมให้โอกาสพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว มองว่าสถานะทางเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤตขนาดที่จำเป็นต้องกู้เงิน แต่พรรคเพื่อไทยมองว่า สถานะทางเศรษฐกิจสาหัสมากแล้ว พอมองคนละจุดก็พูดกันคนละฝ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News