สังคม

กต.เร่งช่วยคนไทยเหยื่อค้ามนุษย์ในเมียนมากลับบ้าน ท่ามกลางการสู้รบที่ยังเดือด

โดย panwilai_c

11 พ.ย. 2566

84 views

กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัคคราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ยืนยันเร่งดำเนินการอพยพคนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย อย่างเต็มที่แล้ว ล่าสุดได้วิดีโอคอลเพื่อพิสูจน์สัญชาติคนไทยในศูนย์พักพิงค่ายทหารเมียนมา เตรียมพร้อมในการส่งกลับประเทศไทย



ปลัดกระทรวงการต่างประเทศประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพอากาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง กรุงปักกิ่ง สถานกงสุลใหญ่ ณ คุนหมิง กรมการกงสุล และกรมที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์และประสานภารกิจการช่วยเหลือคนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย เมียนมา



กระทรวงการต่างประเทศขอย้ำว่า ทางการไทยมีความร้อนใจและห่วงใยพี่น้องคนไทยในเมืองเล่าก์ก่ายอย่างยิ่ง สถานการณ์นี้มีอุปสรรค ข้อจำกัดมากมายในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นพื้นที่สู้รบ ขณะนี้



กลุ่มคนไทยยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล่าก์ก่ายมีจำนวน 293 คน ประกอบด้วย

- กลุ่มอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมาแล้ว 164 คน

- กลุ่มที่ทำงานที่สถานบันเทิง KTV และแจ้งประสงค์จะเดินทางกลับไทย 18 คน

- กลุ่มที่นายจ้างเพิ่งปล่อยตัวออกมาและอยู่ในสถานที่ปลอดภัย และรอไปรวมกับคนไทยกลุ่มใหญ่ 32 คน

ซึ่งสามกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่พร้อมได้รับการส่งกลับไทย

- กลุ่มที่นายจ้างยังไม่ปล่อยตัวออกมา 53 คน

- กลุ่มที่เคยติดต่อขอรับความช่วยเหลือ และยังติดต่อไม่ได้ (ว่ายังอยู่ในพื้นที่หรือกลับประเทศไทยแล้ว) 26 คน



นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่า มีกลุ่มคนไทยประมาณ 41 คน ที่ถูกนายจ้างปล่อยตัวออกมาจากเมืองเล่าก์ก่าย และหลบหนีออกไปเมืองอื่นในความปกครองของกลุ่มว้าแดง โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง อยู่ระหว่างประสานเพื่อรับตัวและหาเส้นทางที่เหมาะสมและปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายกลับไทยต่อไป



สถานการณ์การต่อสู้ในพื้นที่มีความรุนแรงขึ้น และเมื่อวานนี้ มีระเบิดลงใกล้จุดที่พักคนไทย ซึ่งกรมการกงสุลได้โทรสอบถามและให้กำลังใจ ซึ่งเช้าวันนี้ คนไทยมีกำลังใจดีขึ้น



ทั้งนี้ สถานทูตฯ ได้ร่วมมือกับมูลนิธิอิมานูเอลในการทำการตรวจสอบสัญชาติผ่าน video call แทน และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันนี้ รวมถึงจะออกเอกสารเดินทางให้คนไทย นอกจากนี้ยังได้ประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการอพยพคนไทย โดยมุ่งหวังที่จะนำคนไทยออกมายังพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ มีคนชาติอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากที่รอการอพยพในสถานการณ์นี้



จึงขอให้พี่น้องคนไทยในพื้นที่ที่รอการอพยพมั่นใจว่า ทางการไทยกำลังพยายามดำเนินการอยู่ในทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือท่านภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ

คุณอาจสนใจ

Related News