สังคม

ที่ปรึกษานายกฯ ชี้ 'เงินดิจิทัล' 1 หมื่นบาท จ่อได้ใช้ ก.ย. 67 ผ่านแอปฯ เป๋าตัง

โดย panisa_p

30 ต.ค. 2566

105 views

มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จากที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ร่วมแสดงความเห็นในเวทีเสวนาเรื่องนี้ที่จัดโดยกรรมาธิการ วุฒิสภา ว่าอาจเริ่มใช้ได้ในเดือนกันยายน 2567 และมีแนวโน้มว่าอาจต้องใช้ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง



ที่รัฐสภาวันนี้มีการจัดเสวนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ "นานาทัศนะกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท : เป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ความท้าทายและพลวัตที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศ" โดยคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะกรรมการวิชาการของวุฒิสภา มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา มาเป็นประธานเปิดการเสวนา



นายศุภชัย กล่าวว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ขณะนี้มีหลายฝ่าย เช่น คณาจารย์ และนักวิชาการ ออกมาเรียกร้องให้มีการยกเลิก เนื่องจากมองว่า ได้ประโยชน์น้อยไม่คุ้มกับต้นทุน อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานการจ่ายเงินระยะสั้น ไม่คำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง วุฒิสภาจึงได้เชิญทุกฝ่ายมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อระดมข้อเสนอจัดทำเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาส่งต่อไปยังรัฐบาล



การเสวนา มีตัวแทนจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะ นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยเหตุผลในการเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ว่าประชาชนส่วนใหญ่ทั้งข้างบน ข้างล่าง ตรงกลาง กรอบหมดแล้ว ไม่สามารถจะกู้เพิ่ม รายได้ก็ไม่มี เพราะฉะนั้นโครงการนี้จึงจำเป็น กระตุ้นความเชื่อมั่น ความคึกคัก



นายพิชัยให้ข้อมูลแหล่งที่มาของเงิน โดยเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะใช้เงินจากงบประมาณ ปี 2567 แต่คงไม่ถึง 500,000 ล้านบาท โดยผ่านการอนุมัติจากสภา ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะมีความล่าช้า ไม่น่าจะทันในเดือนกุมภาพันธ์ แต่จะสามารถใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายนแทน ขณะเดียวกันน่าจะมีเร่งดำเนินการงบประมาณปี 2568 ไปด้วย เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและแล้วเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน ส่วนเงื่อนไขที่จะใช้เงินได้ในระยะ 4 กิโลเมตรนั้นคงไม่มีแล้ว แต่จะให้อยู่ในอำเภอหรือเขตเดียวกัน เพื่อให้เกิดการกระจายอย่างทั่วถึง และเชื่อว่า 90% น่าจะกลับไปใช้ แอพลิเคชั่น เป๋าตังค์ เนื่องจากมองว่า การพัฒนาระบบขึ้นมาใหม่ต้องใช้เวลานานและยุ่งยาก



ด้านนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นไม่เชื่อว่าการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง อีกทั้งขณะนี้รัฐบาลกำลังจะทำผิดกฎหมายหลายอย่าง พร้อมขอให้ฟังสำนักงบประมาณในการของบฯ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการขาดดุล และผิดวินัยการเงินการคลัง



นายพิสิฐ ระบุว่าสิ่งที่อยากเห็นคือ นำเงินส่วนนี้ไปช่วยในกำลังผลิตเช่นแหล่งน้ำ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้ทุกหมู่บ้าน ทั้งที่ไปศึกษาเรื่องดังกล่าวจากการเดินทางไปต่างประเทศ เช่นยูเอ็น ซึ่งเป็นหนึ่งที่ 17 ข้อ ของ SDG ที่เป็นเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่กลับไม่นำเรื่องดังกล่าวมาขับเคลื่อนเลย

คุณอาจสนใจ

Related News