สังคม

สสน.จัดทำ 'คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ' จากพระราชดำริ ในหลวง ร.9 หวังเป็นประโยชน์บริหารน้ำ

โดย panwilai_c

13 ต.ค. 2566

107 views

เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ริเริ่มจัดทำ คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ชวนคนไทยร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ต่อการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งปัจจุบันได้มีการใช้ประโยชน์จากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ทั้งการป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้ง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ จากหลายหน่วยงานของรัฐ รวมถึงได้รับการยอมรับจากองค์กรระหว่างประเทศระดับโลก



คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ที่สถานบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ได้พัฒนามาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หลังเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในปี 2538 ทรงพบว่าข้อมูลน้ำของไทยยังขาดการบูรณาการ ในปี 2541 จึงมีพระราชดำริให้โครงการระบบเครือข่ายเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำแห่งประเทศไทย โดยนายรอยล จิตรดอน และคณะร่วมทำวิจัย รวมบรวมน้ำจาก 5 หน่วยงานได้เป็นครั้งแรก จัดทำเว็บไซต์ทรงงานส่วนพระองค์ ชื่อว่า "Weather 901" ทรงใช้ติดตามสถานการณ์น้ำเป็นประจำทุกวัน



ซึ่งครั้งหนึ่งช่วงที่พระองค์ท่านประทับอยู่โรงพยาบาลศิริราช ระบบเกิดขัดข้องกลางดึก พอเช้าวันรุ่งขึ้น ทรงให้ราชเลขานุการในพระองค์ โทรแจ้ง อาจารย์รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ในขณะนั้น ว่าเมื่อคืนระบบข้อมูลของอาจารย์ขัดข้อง ในหลวงทรงมีรับสั่งว่า… "ทีวีฉันหาย" เพราะทรงเปรียบเทียบว่าระบบ Weather 901 คือทีวีของพระองค์ ซึ่งเว็บไซต์ "Weather 901" ในวันนั้นกลายเป็นเว็บไซต์ thaiwater.net คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ที่มากกว่า 52 หน่วยงานได้ใช้ประโยชย์ติดตามสถานการร์น้ำและสภาพภูมิอากาศ



จากคอมพิวเตอร์พีซี ความจุ 1 เทเลไบท์ มาเป็นศูนย์คอมพิวเตอร์ความจุ 1 แสน เทเลไบท์ กลายเป็นคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ที่ได้มาตรฐานระดับโลกและเป็นต้นแบบให้หลายประเทศรวมถึงองค์กรระหว่างประเทศอย่าง World Bank สะท้อนถึงความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำ ที่มีทั้งในเว็บไซต์ thaiwater.net และแอปพลิเคชั่น thai water ช่วยประชาชนวางแผนการเกษตรกรรม ใส่ปุ๋ย ใช้น้ำ ได้อย่างแม่นยำขึ้น ซึ่งหลังจากเปิดใช้มา 3 ปี มีการเข้าใช้ข้อมูลกว่า 13 ล้านครั้งแล้ว เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงอยากเห็นการใช้ประโยชน์และลงมือทำ



พระปรีชาสามารถในการบริหารจัดการน้ำของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาล เพราะปัจจุบันสามารถวิเคราะห์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางของโลก



ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ข้อมูลสถานการณ์น้ำจากเว็บไซต์ thaiwater.net และแอปพลิเคชั่น thai water และคาดหวังว่ารัฐบาลจะนำคลังข้อมูลน้ำแห่งชาตินี้ ไปใช้ในการบริหารจัดการน้ำตามแนวทางพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9

คุณอาจสนใจ

Related News