สังคม

นายกฯ-ข้าราชการ-ปชช. ร่วมพิธีน้อมรำลึก เนื่องในวันนวมินทรมหาราช

โดย parichat_p

13 ต.ค. 2567

12 views

วันนี้ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และประชาชนทั่วประเทศ ได้ร่วมพิธีและจัดกิจกรรมในโอกาสวันนวมินทรมหาราช เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี วางพวงมาลาเนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567 ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เขตดุสิต กรุงเทพฯ


โดยนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ถวายความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แล้ววางพวงมาลาจำนวน 2 พวง ในนามนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี


นอกจากนี้ยังมี ประธานองค์กรอิสระ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม พรรคการเมือง อาทิ พรรคภูมิใจไทย สมาคมแม่บ้านกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ปีนี้ เป็นวันแห่งการเสด็จสวรรคตครบ 8 ปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้


นอกจากนี้ หลายจังหวัดทั่วประเทศ ก็ได้มีพิธีและกิจกรรมเนื่องในวันนวมินทรมหาราช เช่นที่ จังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้เป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 84 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร


ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล จากนั้นได้จัดพิธีวางพวงมาลาและถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน และภาคประชาชน


ที่จังหวัดอุทัยธานี ที่วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม หรือวัดทุ่งแก้ว พระอารามหลวง นายธีรพัฒน์ คัชมารต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้เป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช โดยมีพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป รับบิณฑบาต นอกจากนี้ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ พสกนิกรชาวอุทัยธานี ได้ร่วมพิธีวางพวงมาลา น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันนวมินทรมหาราช หรือวันคล้ายวันสวรรคตรัชกาลที่ 9


และที่จังหวัดสมุทรปราการ นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมข้าราชการทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนจิตอาสาจำนวน 300 คน ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาพื้นที่สาธารณะ ภายในสวนสุขภาพลัดโพธิ์ เพื่อช่วยกันทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ให้แก่ประชาชนทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการให้มีความสะดวก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวัน นวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม


สำหรับสวนสุขภาพลัดโพธิ์ เป็นสวนสาธารณะที่ ใต้สะพานภูมิพล 2 ถ.เพชรหึงษ์ ตำบลทรงคะนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นพื้นที่สีเขียวและชมวิวริมคลองลัดโพธิ์ บริเวณตรงกลางสวน เป็นที่ตั้งของพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 9 เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงช่วยให้พสกนิกร มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา สะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

คุณอาจสนใจ

Related News