สังคม

จ่อดำเนินคดี บ.วินโพรเสสเพิ่มอีก หลังพบหลักฐาน ลักลอบนำทรัพย์สินไปขายโดยพลการ

โดย panisa_p

10 ต.ค. 2566

452 views

ปัญหามลพิษจากสารเคมี ที่บริษัทวินโพรเสส อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ยังไม่ยุติ เพราะน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี มีฤทธิ์เป็นกรด จากบ่อน้ำที่ยังไม่ได้บำบัด ยังรั่วซึมลงหนองพะวา และไหลผ่านชุมชน ขณะที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าไปตรวจในโรงงานวินโพรเสส พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่ามีการลักลอบตัดเหล็ก และพลาสติกออกไปขาย ทั้งที่สินทรัพย์ทั้งหมดถูกอายัด และให้ดำเนินการได้ภายใต้คำสั่งศาลเท่านั้น



ภาพมุมสูงบ่งบอกว่ารอบๆ อาคารโรงงานบริษัทวินโพรเสส ยังมีร่องรอยการทำงานเกี่ยวกับวัสดุภัณฑ์ ถังบรรจุสารเคมีทั้งพวกทั้งเบาท์ขนาด 1000 ลิตร และบรรดาโครงเหล็ก ทั้งที่ภายในโรงงานนี้ถูกศาลสั่งริบของกลางทั้งหมด ให้อยู่ในความรับผิดชอบของกรมโรงงานอุตสาสหกรรม ขณะที่ทรัพย์สินอื่น ทั้งอาคารโรงงาน และที่ดิน ก็เป็นของธนาคารอิสลาม ที่เป็นผู้ซื้อที่ดินผ่านการขายทอดตลาด



อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมวันนี้พบร่องรอยการตัดเหล็ก ท่อพีวีซี และเศษวัสดุอื่นๆ ที่ยังมีมูลค่า ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ศาลสั่งริบไว้แล้ว หากจะนำออกขาย ก็ต้องขายแล้วนำเงินไปวางศาล เพื่อจ่ายเป็นค่ากำจัดสารเคมี และฟื้นฟูน้ำเสียตามคำสั่งศาล แต่ข้อมูลที่พบกลายเป็นว่า นี่เป็นการลักลอบนำสิ่งของไปขายโดยพลการ และมีข้อมูลว่ามากกว่า 8 คันรถบรรทุก ตรงตามเบาะแสชาวบ้านที่บอกว่ามีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกทั้งกลาววันกลางคืน ทั้งที่ถูกสั่งห้ามประกอบกิจการ



แม้ว่าจากนี้ กรมโรงงานอุตสหากรรมและอาจรวมถึงธนาคารอิสลาม จะไปแจ้งความเอาผิดบริษัทวินโพรเสสเพิ่ม แต่สิ่งที่น่ากังวลตามมาคือการที่สารเคมีที่ถูกเทออกจากถังเพื่อนำถังเปล่าไปขายนั้น ได้ไหลลงไปในบ่อน้ำบ่อที่ 1 ซึ่งอยู่ติดกับอาคารโรงงานผ่านระบบท่อที่มีอยู่ ทำให้บ่อสารเคมีนี้ เดิมทีมีค่า PH อยู่ระดับ 3 ตอนนี้กลายเป็นกรดเข้มข้น PH ต่ำกว่า 2 ถือเป็นของเสียอันตราย ซึ่งทำให้การบำบัดซับซ้อนหรือยากขึ้นไปอีก



ทีมข่าวเดินสำรวจบนที่ดินชาวบ้านที่อยู่ติดกับบ่อบำบัดน้ำของโรงงาน ยังพบน้ำรั่วซึมออกจากพื้นที่บ่อเป็นระยะ ลักษณะเป็นน้ำซับ น้ำซึม มีกลิ่นเหม็นฉุน มีสีและตะกอนที่แตกต่างกันออกไป และไม่ไกลจากนั้น ก็จะพบจุดที่ขอบบ่อ ของบ่อที่ 5 รั่วซึม เคยพังลงเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ตอนนี้จะนำถุงบิ๊กแบ็คมาปิดไว้แต่ก็ไม่สนิท



น้ำที่รั่วซึมลงไปทำให้ไม้ยืนต้น บริเวณนั้นแห้งตายจำนวนมาก ส่วนใหญ่แห้งตายมาตั้งแต่ถูกน้ำกรดปนเปื้อนเมื่อปีก่อน และบางส่วนก็ตายเพิ่ม โดยน้ำที่ไหลทั้งหมด ก็ลงไปบ่อเก็บน้ำที่เรียกว่า หนองพะวา ที่นั่นเคยเป็นแหล่งน้ำศูนย์รวมกิจกรรมของชุมชน ตอนนี้ไม่เหลือสภาพน้ำที่จะใช้การได้แล้ว



น้ำที่ล้นจากหนองพะวา ไหลลงไปตามทางระบายน้ำสู่ถนนหลวงสายบ้ายค่าย-วังจันทร์ แม้ว่าวันนี้มีฝนตกหนัก ทำให้สีของน้ำเจือจางไปบ้าง แต่คราบที่ติดอยู่บนซีเมนต์ยืนยันได้ถึงความเข้มข้นของน้ำเสียมีฤทธิ์เป็นกรดที่เจือปนอยู่ น้ำในคลองน้ำจะไหลไปรวมกับคลองโบสถ์ แล้วไหลไปบรรจบแม่น้ำระยอง ซึ่งบ่งชี้ว่ามลพิษจากโรงงาน ผ่านชุมชนเดียว ได้ทำให้ลำน้ำสายใหญ่เจือปนด้วยสารเคมีไปด้วย แนวโน้มปัญหานี้ไม่จบได้ง่าย เพราะระหว่างที่พยายามบำบัดน้ำปนเปื้อนสารเคมี จำเป็นต้องปิดกั้นไม่ให้น้ำฝนไหลมาเติม แต่ก็เกิดปัญหาใหม่ที่ทำให้น้ำท่วมขังเหนือจากบ่อบำบัดขึ้นไป ติดตามมารตรการแก้ปัญหาที่ซ้ำซ้อนนี้อีก ในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News