เลือกตั้งและการเมือง

‘ร่มธรรม’ ยินดี Theos-2 ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ หวังเป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนาประเทศ

โดย attayuth_b

11 ต.ค. 2566

151 views

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความสำเร็จของการส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งสำหรับการพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย จากการที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้ส่งดาวเทียม THEOS-2 ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดวงล่าสุดของประเทศไทยขึ้นสู่วงโคจร ณ ท่าอวกาศยานยุโรป เฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีอวกาศในประเทศไทย และเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเกษตร การจัดการน้ำ การจัดการภัยพิบัติ การผังเมือง รวมไปถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เพื่อการวิจัย พัฒนา และแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นายร่มธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ดาวเทียม THEOS-2 เป็นดาวเทียมที่พัฒนาต่อยอดจาก THEOS-1 หรือ ดาวเทียมไทยโชต โดยเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีขั้นสูงในด้านการเก็บภาพรายละเอียดสูงมากกว่า 50 เซนติเมตรต่อพิกเซล และจัดเป็นดาวเทียมในกลุ่มดาวเทียมสำรวจโลกรายละเอียดสูง (Very High Resolution) ที่ดีที่สุดของอาเซียน และเทียบชั้นกับกลุ่มผู้นำโลก ซึ่งจะทำให้การเก็บข้อมูลมีความละเอียด ชัดเจน และนำไปสู่การวางแผนในการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ป่าไม้เพื่อนำไปวิเคราห์และวางแผนบริหารจัดการอย่างยั่งยืน การเฝ้าระวังภัยพิบัติต่าง ๆ อาทิ ไฟป่า น้ำท่วม ความแห้งแล้ง รวมไปถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้รัฐบาลสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที การคาดการณ์ปริมาณผลผลิตทางการเกษตรและพื้นที่เพาะปลูก การวางระบบผังมืองรวมและการบริหารจัดการเมือง การใช้ในภารกิจความมั่นคงของประเทศ รวมไปถึงการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการอนุรักษ์ วิจัย และการวางแผนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต

“เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกิจการอวกาศของประเทศไทย ที่จะกลายเป็นรากฐานสำคัญของการต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมอวกาศในอนาคต สำหรับดาวเทียม THEOS-2 จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บข้อมูลความละเอียดสูงเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน กำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและปัญหาภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งดาวเทียม THEOS-2 จะช่วยให้เราคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ และแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ตรงจุดและรวดเร็วยิ่งขึ้น” นายร่มธรรม กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ร่มธรรมขำนุรักษ์ ,THEOS-2 ,วงโคจร

คุณอาจสนใจ