สังคม

ฝนกระหน่ำ อุดรฯ-ขอนแก่น น้ำท่วมหลายจุด 'เขื่อนลำปาว' ใกล้เต็มความจุ

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2566

113 views

วันนี้ (16 ก.ย. 66) วันแรกที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ต้องยกบานประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน เพื่อพร่องน้ำออกจากเขื่อน ไว้รองรับน้ำฝนใหม่ทั้งจากอุดรธานี และเทือกเขาภูพาน โดยคาดว่าเขื่อนลำปาวจะเต็มความจุภายในวันที่ 20 นี้ ขณะที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยังมีฝนตกหนักและน้ำท่วมขังบางพื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาล



ข้อมูลล่าสุดเมื่อ 50 นาที ที่แล้ว ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นยังมีน้ำท่วมขังสูง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่เรียกว่าท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะถนนสายบ้านกอก หน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถนนบริเวณนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าถนนมิตรภาพ และพื้นถนนต่ำกว่าสิ่งปลูกสร้างรอบข้าง ทำให้น้ำท่วมขังระดับ 30 เซนติเมตร ตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัย ไปจนถึงสามแยกโรงเรียนบ้านกอก ทำให้ร้านค้าและบ้านเรือน ต้องหากระสอบทรายมาทำแนวป้องกันน้ำ



ส่วนอีกจุดที่จนถึงขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย คือถนนสายหลักและสายรอง รอบบึงหนองโคตร ถนนมะลิวรรณ และถนนมิตรภาพ ระดับน้ำท่วมขังราว 50 เซนติเมตร



สำหรับในพื้นที่บ้านคำไฮ หมู่ 10 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ที่ถูกน้ำท่วมตั้งแต่เช้า โรงเรียนได้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และดูแลนักเรียนให้อยู่ในที่ปลอดภัย



โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่าฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ปริมาณฝนสูงสุด 145 มิลลิเมตร จึงเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ประมาณน้ำสะสม 1 ล้าน5 แสนลูกบาศก์เมตร ระบายลงบึงหนองโคตรไป 6 แสน ลูกบาศก์เมตร ยังมีน้ำคงค้างอยู่รอบโรงเรียนคนตาบอด 2 แสนลูกบาศก์เมตร คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาระบายน้ำจากถนนมะลิวรรณอีก 1-2 วัน ส่วนที่โรงเรียนคนตาบอด ที่เป็นที่ลุ่มต่ำต้องใช้เวลาราว 5-7 วัน โดยจะหาทางระบายน้ำออกโดยเร็ว



ที่จังหวัดอุดรธานี มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมฉับพลันหลายอำเภอเช่น อำเภอหนองวัวซอ มีบ้านเรือนในตำบลอุบมุง ถูกน้ำท่วมขัง ส่วนที่อำเภอกุมภวาปี ก็มีน้ำหลากท่วมพื้นที่ถนนมิตรภาพ เส้นทางช่วงขอนแก่น มุ่งหน้าอุดรธานี เขตอำเภอกุมภวาปี เพราะมีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำคำลิ้นควาย ที่ขณะนี้กักเก็บเต็มความจุ จึงต้องระบายออกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่วนที่อำเภอนายูง และอำเภอน้ำโสม มีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนตั้งแต่เมื่อวานนี้ กระทั่งวันนี้นายอำเภอน้ำโสม สั่งให้ย้ายประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ไปอยู่ในที่ปลอดภัย รวมถึงย้ายสัตว์เลี้ยง และทรัพย์สินไปที่สูงด้วย



สำหรับที่จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังจากมีฝนตกหนักนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ทำให้น้ำในเขื่อนลำปาววันนี้ อยู่ที่ 1,799 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 91% ของความจุแล้ว ยังเหลือพื้นที่รับน้ำได้อีก 180 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 9 เปอร์เซนเท่านั้น ขณะที่ยังมีน้ำจากจังหวัดอุดรธานี และเทือกเขาภูพาน ไหลเข้ามาเติมด้วย



วันนี้เป็นวันแรก ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ต้องยกบานระบายน้ำทั้ง 4 บาน เพื่อพร่องน้ำออกไว้ก่อน เพราะคาดว่าจะมีน้ำไหลเข้าเต็มความจุ ภายในวันที่ 20 นี้ จึงต้องเปิดพร่องน้ำด้วยการยกบานระบายทั้ง 4 บานดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News