สังคม

จนท.เร่งสืบหาที่มาคราบน้ำมันเกยชายหาดอุทยานฯสิรินาถ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว-สัตว์ทะเล

โดย parichat_p

6 ส.ค. 2566

71 views

เจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานกำลังเร่งหาที่มาของคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเล จังหวัดภูเก็ต และถูกคลื่นซัดขึ้นชายหาดหลายจุด ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จนต้องระดมกำลังไปทำความสะอาดชายหาด เพื่อเก็บคราบน้ำมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง เพราะตอนนี้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและสัตว์ทะเล


คราบน้ำมันที่กระจายตัวเป็นก้อนๆ ถูกกคลื่นทะเลซัดเข้าชายหาด หลายจุดในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต กำลังเป็นภารกิจเร่งด่วนของเจ้าหน้าที่ ส่วนแรกคือการเก็บกู้ นำไปกำจัดอย่างถูกต้อง และส่วนที่ส่วนคือสืบหาที่มาของคราบน้ำมันเหล่านี้ เพราะล่าสุดวันนี้ ก็ยังมีคราบน้ำมัน ถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งเป็นระยะ แยกเป็นที่หาดไม้ขาว ระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร /หาดในยาง ประมาณ 3 กิโลเมตร /หาดในทอน ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร และหาดลายัน ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร


คราบน้ำมันดังกล่าวเริ่มพบลอยเข้าฝั่งตั้งแต่วันที่ 3 ที่ผ่านมา จากนั้นก็เริ่มมีรายงานการได้รับผลกระทบ ทั้งต่อนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ และดำน้ำดูประการัง ที่มีคราบน้ำมันเกาะตาม เจ้าหน้าที่ต้องรีบให้การช่วยเหลือ


ขณะที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ก็พบเต่าตนุ ที่อยู่ในวัยเด็ก ความยาว 12 เซนติเมตร กว้าง 10 เซนติเมตรสภาพร่างกายอ่อนแรง จากการถูกคราบน้ำมันเกาะติดตามตัวและในช่องปาก เจ้าหน้าที่ได้นำมันไปดูแลรักษาเร่งด่วน และอยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติมว่ามีสัตว์ทะเลอื่นๆได้รับอันตรายหรือผลกระทบเพิ่มอีกหรือไม่


เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายระดมกำลัง และนำเครื่องจักรเข้าไปช่วยเก็บคราบน้ำมันที่ถูกซัดขึ้นมาบนชายหาด และทำความสะอาดชายหาดด้วย โดยนาวาเอกกฤษณ์ เคลือบมาศ รองผู้อำนวยการ ศรชล จ.ภูเก็ต ระบุว่าคราบน้ำมันที่พบเป็นน้ำมันดีเซล โดยพบว่ามีบางส่วนถูกคลื่นทะเลซัดไปขึ้นฝั่งโคกกลอย จ.พังงาด้วย คาดว่ามาจากเรือที่แล่นผ่านพังงา มาภูเก็ต แต่จะเป็นเรือลำใด ประเภทใด ยังไม่อาจระบุได้


ขณะที่นายภูเบศ จอมพล นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต ระบุว่าเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างคราบน้ำมันไปตรวจในแล็ปแล้วคาดว่าจะทราบผลในทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดว่าเป็นน้ำมันชนิดใด


อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ระบุว่าโดยปกติ เจ้าหน้าที่จะสืบหาที่มา จากฐานข้อมูลผู้ประกอบกิจการน้ำมัน เรียกว่า oil Fringer print เปรียบเทียบได้ว่าลายมือ หรือ DNA ของน้ำมันแต่ละชนิด ที่อาจเชื่อมโยงไปหาเจ้าของน้ำมันได้ ซึ่งกรณีนี้ต้องใช้ข้อมูลหลายอย่างประกอบกันว่ามาจากเรือบรรทุกน้ำมันโดย หรือเป็นน้ำมันจากเรือประมงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ


ขณะนี้ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ระหว่างเร่งทำความเข้าใจและเตือนนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำบริเวณที่คราบน้ำมัน รวมถึงแจ้งให้ผู้เห็นเบาะแสเรือที่อาจเป็นต้นตอ ของคราบน้ำมันเหล่านี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดี เพราะสร้างได้ผลกระทบทั้งต่อการท่องเที่ยว และต่อทรัพยากรทางทะเลโดยตรง ส่วนผู้ประกอบการท่องเที่ยว เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการเก็บกู้เร่งด่วน และดำเนินคดีเด็ดขาด ก่อนจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ตไปมากกว่านี้

คุณอาจสนใจ