สังคม

อุทยานฯ เร่งติดตามช่วยฉลามวาฬขนาดใหญ่ ชาวบ้านพบโคนหางมีเชือกพัน อาจเกิดแผลลึกติดเชื้อ

โดย kanyapak_w

16 ม.ค. 2566

212 views

วันที่ 16 ม.ค. นี่เป็นคลิปที่เด็กชายนาวี อายุ 10 ปี ลูกชายคนขับเรือหางยาวนำเที่ยว ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้ ขณะฉลามวาฬขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 6 เมตร ว่ายน้ำเข้ามาใกล้เรือบริเวณเกาะห้อง ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวและผู้พบเห็น เนื่องจากฉลามวาฬว่าน้ำเข้ามาใกล้เรือ ว่ายน้ำลอดใต้ท้องเรือ แต่พบว่าที่บริเวณโคนหาง ของฉลามวาฬ มีเชือกขนาดใหญ่พันรอบๆ โคนหาง ลึกเข้าไปในเนื้อ



โดยฉลามวาฬว่ายน้ำ อยู่ประมาณ 10 นาที จึงดำน้ำหายไป คนขับเรือหางยาวนำเที่ยวเชื่อว่าฉลามวาฬตัวนี้ต้องการความช่วยเหลือ จึงว่ายน้ำเข้าหาเรือ เพื่อให้ช่วยตัดเชือกออกจากหาง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามตัวฉลามวาฬตัวนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป เพราะหากปล่อยไว้ อาจเกิดแผลลึก ทำให้ติดเชื้ออาจทำให้ฉลามวาฬตายได้




นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาตธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา พบเห็นฉลามวาฬได้บ่อยครั้งบริเวณหมู่เกาะห้อง ติดกับอ่าวพังงา มีฝูงฉลามวาฬว่ายน้ำหากินแพลงตอน ช่วงเปลี่ยนฤดู เข้าสู่หน้าร้อน มีแพลงตอนจำนวนมาก



ส่วนกรณีของฉลามวาฬที่มีเชือกติดหางนั้น ตนรับทราบแล้ว ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนค้นหา และได้แจ้งไปยังชาวเรือนำเที่ยว เรือประมง หากใครพบเห็นก็ขอให้แจ้งมาทางอุทยานทันที ซึ่งทางอุทยานได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเข้าไปช่วยเหลือแล้ว








แท็กที่เกี่ยวข้อง  สัตว์ทะเล ,ฉลามวาฬ ,กระบี่

คุณอาจสนใจ

Related News