สังคม

นิทรรศการ 'Fast Fashion ช็อปล้างโลก' ปัญหาสิ่งแวดล้อม กับเทรนด์เสื้อผ้าที่เปลี่ยนไว

โดย chiwatthanai_t

5 ส.ค. 2566

247 views

มิวเซียมสยามเปิดนิทรรศการหมุนเวียนใหม่ ตามกระแสของโลกแฟชั่นในปัจจุบันที่ว่ากันด้วยความเร็วหรือ Fast Fashion ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งเเวดล้อมตามมาจากเสื้อผ้าเหลือทิ้งที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยอย่างรวดเร็ว โดยนิทรรศการนี้จะชวนให้ทุกคนได้กลับมาสำรวจพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าว่าเป็นอย่างไร และให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน ระหว่าง เรา หรือ โลก


กองเสื้อผ้าขนาดสูงท่วมหัวจนล้นลงมาทั่วบันไดนี้เป็นผลงานที่มีชื่อว่า OverFlow ทั่วท้น ล้นหลาม ผลงานศิลปะของ วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ งานชิ้นนี้เรียกว่าเป็นไฮไลท์หลักของนิทรรศการ Fast Fashion ช็อปล้างโลก ที่ทางมิวเซียมสยามตั้งใจให้ผู้เข้าชมได้ตระหนักถึงปริมาณเสื้อผ้าใช้เเล้วที่มีมากจนไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

วิชชุลดา เล่าว่า เธอสร้างผลงานชิ้นนี้จากเสื้อผ้ามือ 2 ตกเกรด ที่ได้รับการเอื้อเฟื้อมาจากมูลนิธิกระจกเงา จำนวนกว่า 10 ตัน มาจัดแสดงจนเต็มพื้นที่โถงบันไดทั้ง 3 ชั้น เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับความรู้สึกที่กองขยะเสื้อผ้าจำนวนมหาศาลกำลังไหลลงมาสู่ผู้คน


ที่น่าสนใจ คือ ทางมูลนิธิกระจกเงาสามารถรวบรวมเสื้อผ้าเหล่านี้ได้รวมกว่า 5 ตัน ภายในไม่ถึง 3 สัปดาห์ ซึ่งเสื้อ กางเกง ชุดชั้นใน และเศษผ้าอื่นๆ จำนวนนี้ ไม่สามารถนำมาสวมใส่ได้แล้ว นอกจากนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิงเท่านั้น นั่นเท่ากับว่ายังมีเสื้อผ้าเหลือใช้ถูกทิ้งอีกจำนวนมากจากต้นทางในปริมาณที่ไม่สามารถประเมินได้ โดยทั่วโลกมีเสื้อผ้าที่ผลิตแล้วไม่สามารถขายได้กว่า 39,000 ตัน กลายเป็นกองขยะขนาดมหึมากองอยู่ในทะเลทรายอาตากามาในชิลี และอีกหลายกองในหลายที่ทั่วโลก


นิทรรศการ Fast Fashion ช็อปล้างโลก ได้แบ่งนิทรรศการเป็น 2 ส่วน โซนแรก คือ ห้องช้อปล้างโลก ที่ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงพฤติกรรมช่างช็อป ช่างซื้อ ของตัวเอง เพื่อย้อนกลับมาพิจารณาว่า เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด ระหว่าง เรา หรือ โลก ก่อนกลับมาสร้างสมดุลให้กับตัวเอง ซึ่งภายในห้องจะมีข้อมูลนำเสนอถึงผลกระทบของ Fast Fashion เช่น ผลิตในปริมาณมาก ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ขายในราคาถูก การกดขี่แรงงานในอุตสาหกรรมแฟชั่น และการนำขวดน้ำมาจัดแสดงให้เห็นถึงปริมาณการใช้น้ำปลูกฝ้าย เช่นเดียวกับโพลีเอสเตอร์ หรือ เส้นใยสังเคราะห์ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


ส่วนโซนที่สอง Slow Fashion ช็อปช่วยโลก นำเสนอตัวเลือกที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยหลักการง่ายๆ คือ rewear หรือ ใส่ซ้ำ Repair ต่อชีวิตเสื้อผ้า Zero waste นำเสื้อผ้าเหลือค้างมาแปรรูป upcycle คืนชีวิตให้เสื้อผ้าเก่า และการใช้วัสดุจากเส้นใยธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม


ผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมสำรวจพฤติกรรมการช็อปเสื้อผ้าของตัวเองได้ว่าเลือกเรา หรือ โลก เพื่อร่วมลดการสร้างมลภาวะจากเสื้อผ้าเหล่านี้ ผ่านนิทรรศการ Fast Fashion ช็อปล้างโลก


นิทรรศการจะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2566 เวลา 10โมง-6โมงเย็น โดยปิดทุกวันจันทร์ ที่มิวเซียมสยาม สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

คุณอาจสนใจ