สังคม

นักวิชาการร่วมถอดบทเรียน 'Climate Change' ผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

โดย panwilai_c

5 มิ.ย. 2564

27 views

5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ปีนี้หลายประเทศทั่วโลก ยังคงจัดกิจกรรมรณรงค์ กระตุ้นเตือนประชากรในประเทศ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคม


ข่าว 3 มิติ คุยกับนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การปรับตัว และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ climate change ที่เกิดจากการปล่อยกาซเรือนกระจก ของภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก จนเกิดภาวะโลกร้อน นี่คือปัญหาที่มวลมนุษยชาติทั่วโลก กำลังเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ร่วมถอดบทเรียนเรื่องนี้กับข่าว 3 มิติ อาจารย์ธรณ์ บอกว่า ในรอบปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ เป็นอีกหนึ่งปีที่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ทั้งสภาพแวดล้อม การปรับตัว และการแสดงเจตจำนงค์ของนานาประเทศ


ธุรกิจภาคประมง เป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลง ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า โลกร้อนจึงไม่ได้กระทบเฉพาะสภาพแวดล้อมและสุขภาพ แต่มันกำลังส่งผลไปถึงเรื่องปากท้องด้วย


เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า โควิด-19 ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ลดลง แม้ตัวเลขผลกระทบจะดีขึ้น แต่ก็เป็นสิ่งที่ยังวางใจไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News