สังคม

'ชัชชาติ' สั่งซ้อมดับเพลิงแห้ง ป้องกันซ้ำรอย ด้าน 3 จนท.เข้าขอโทษ ผปค.ผู้เสียชีวิต

โดย panwilai_c

24 มิ.ย. 2566

71 views

ความคืบหน้าคดีและผลการตรวจหาสาเหตุถังดับเพลิงระเบิด วันนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาบูรณาการ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำรอยในโรงเรียนราชวินิตมัธยมแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงชุดที่ไปดำเนินการสาธิตให้กับเด็กนักเรียนในวันเกิดเหตุ วันนี้ก็ไปกราบขอโทษผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิต



เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามเสน ชุดสาธิตซ้อมดับเพลิงโรงเรียนราชวินิตฯ เข้ากราบขอโทษ ผู้ปกครอง น้องเบนซ์ ที่เสียชีวิตจากเหตุถังดับเพลิงระเบิด บอกว่า ไม่ได้ตั้งใจและไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น โดยทางฝ่ายผู้ปกครองก็กล่าวแสดงความเข้าใจ พร้อมขอบคุณที่มาให้กำลังใจและร่วมแสดงความอาลัย



ส่วนขั้นตอนการดำเนินคดีของตำรวจนั้น ทางพ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุล ผู้กำกับการสน.นางเลิ้ง บอกว่า ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กทม. ทั้ง 3 ราย ใน 2 ข้อหา คือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมาตรา 390 กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ



ผู้ต้องหาทั้ง 3 ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหาและให้ความร่วมมือในการสอบปากคำเป็นอย่างดี และยังไม่มีการแจ้งข้อหากับใครเพิ่มเติม จากนั้น ทางพนักงานสอบสวน นำผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ไปส่งฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยไม่ได้คัดค้านประกันตัวเนื่องจากผู้ต้องหาเดินทางมามอบตัวเอง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จากนั้นศาลอาญา อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่งหน้าที่ประกัน โดยไม่ต้องวางเงินประกัน



ทางด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เรียกหน่วยงานทั้งหมดมา โดยให้ยุติการซ้อมทั้งหมดจนกว่าอุปกรณ์ทั้งหมดจะได้รับการตรวจเช็คใหม่ให้เรียบร้อย



และสัปดาห์หน้าจะเริ่มให้ทางสถานีดับเพลิงทุกสถานี และสำนักงานเขต ร่วมกับประธานชุมชนลงตรวจสอบในพื้นที่ ที่มีถังดับเพลิงที่เป็นถังเคมีแห้งที่อยู่ หากเป็นถังเก่า ใช้ไม่ได้ หรือถังที่ประชาชนอาจไม่มั่นใจ จะให้ทำการเก็บทั้งหมด ส่วนถังที่ได้มาตรฐานและมีการทดสอบพร้อมการเติมสารเคมีให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้



พร้อมกำชับว่า หากจะมีการฝึกซ้อม ต่อไปนี้จะเป็นการซ้อมแห้ง ที่ไม่มีการฉีดพ่น เป็นการใช้ถังเปล่าที่ไม่มีการอัดแรงดันใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าซ้อมในโรงเรียนหรือกับนักเรียน ที่ต้องมีความปลอดภัยสูงสุด



ส่วนนายชัชชาติ กล่าวว่า ในส่วนของการฝึกซ้อมที่โรงเรียนราชวินิต มีหนังสือขอความสนับสนุนมาจากโรงเรียนชัดเจน และมีการอนุมัติจากผอ.สปภ. ซึ่งการขอความสนับสนุนการฝึกซ้อมก็เคยมีมาอยู่แล้ว จากที่ได้คุยกับพนักงานดับเพลิงหลายคน ทุกคนบอกว่าไม่เคยมีกรณีถังคาร์บอนไดออกไซด์ระเบิดแบบนี้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทางกทม.ก็รับไม่ได้เช่นกัน



เรื่องการเยียวยาผู้บาดเจ็บเสียชีวิต มีเงินเยียวยาแต่ไม่มาก เพราะเป็นไปตามระเบียบ คือประมาณ 29,700 บาท สำหรับผู้เสียชีวิต ส่วนผู้ประสบภัย 4,000 บาท ที่เรียกว่าค่าปลอบขวัญ ส่วนการรักษาพยาบาล โรงพยาบาลกรุงเทพมหานครออกให้ทั้งหมด แต่เงินเท่าไรก็ไม่มีทางคุ้มกับชีวิตที่เสียไป

คุณอาจสนใจ