สังคม

เปิดเบื้องหลัง ตร. รีดส่วยเเม่ค้ากล้วยทอด คาดเล็งแรงงานต่างด้าว

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2566

132 views

ปัญหาส่วยสติกเกอร์ ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่รถบรรทุก เเต่เป็นการเรียกเก็บเงินจากเเม่ค้าขายกล้วยทอด เหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่บางใหญ่ นนทบุรี ผู้เสียหายเป็นเจ้าของร้าน ตัดสินใจนำหลักฐานไปเเจ้งความ หลังมีกลุ่มชายฉกรรจ์ 4 คน อ้างเป็นตำรวจ เเละเป็นเจ้าของสติกเกอร์รูปสิงโต จะขอเก็บเงินรายเดือนจำนวน 3,500 บาท หลังจากคลิปนี้ถูกเผยเเพร่ หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า "คนกลุ่มนี้เป็นตำรวจริงหรือไม่" จึงเรียกร้องให้ผู้บังการฯนนทบุรี ตรวจสอบเเละเอาคนผิดมาลงโทษ



ล่าสุด ยืนยันชัดเจนเเล้ว บุคคลในภาพเป็นตำรวจจริง ช่วงเย็นที่ผ่านมา เข้าพบพนักงานสอบสวน ที่สภ.บางเเม่นาง อ้างเหตุเข้าไปที่ร้าน เพราะได้รับการร้องเรียนเรื่องบุคคลต่างด้าว



ราวเที่ยงห้าสิบห้านาที วันที่ 20 มิถุนายน กระบะฟอร์ด 4 ประตู ขับมาจอดเทียบที่หน้าร้าน อ้างเป็นตำรวจสังกัดหนึ่ง จากคำบอกเล่าของผู้ร้องให้การว่า คนกลุ่มนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอยู่ราว 3-4 คน จะมาขอเก็บเงินค่าสติกเกอร์ โดยขอให้ทางร้านจ่ายเป็นรายเดือน เดือนละ 3,500 บาท เเต่เมื่อเห็นว่าเจ้าของร้านไม่จ่าย เเละเริ่มมีท่าทีสงสัย คนกลุ่มนี้จึงเริ่มถอย เเละขับออกไปทันที



เจ้าของร้าน เล่าพฤติกรรมคนกลุ่มนี้ ดูจากลักษณะท่าทาง ผมสั้น มีความคล้ายตำรวจ เเต่ลึก ๆ ก็ไม่เเน่ใจ เพราะที่ผ่านมา ขายกล้วยทอดมา 1 ปี ไม่เคยมีใครมาเรียกเก็บ เธอบอกว่าค้าขายคืออาชีพหลัก ที่ผ่านมาต้องกู้สหกรณ์มาทำร้าน หักกำไรขายได้วันละไม่กี่ร้อย เเต่จู่ ๆ กลับมีคนอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ มาคอยรีดไถประชาชน รูปแบบสติกเกอร์ ที่เก็บไว้เป็นหลักฐาน พลิกอีกด้านมีข้อความเขียนด้วยลายมือว่า มิถุนายน เเละลงลายมือกำกับ ลูกจ้างชาวเมียนมาได้มาจากคนกลุ่มนี้เมื่อก่อน



ข่าว 3 มิติ พยายามหาข้อมูลว่า ทำไมร้านขายกล้วยทอดถึงตกเป็นเป้า เราจึงตระเวนสอบถามร้านที่ลักษณะใกล้เคียงกัน รัศมี 3 กิโลเมตร ไม่มีร้านไหนเคยเจอ หรือ ได้สติกเกอร์เเบบนี้ หลายคนจึงมุ่งไปที่ประเด็นเเรงงานต่างด้าว ที่คนกลุ่มนี้อาจใช้เป็นเงื่อนไขในการรีดส่วย



ผู้บังคับการนนทบุรี สั่งตรวจสอบเรื่องนี้ จนรู้ว่า 2 ใน 4 คนเป็นตำรวจฝ่ายสืบสวน ยศสิบตำรวจโท สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรนนทบุรี กระทั่งบ่าย 3 โมงวันนี้ ตำรวจทั้ง 2 นาย ถูกพามาที่สภ.บางแม่นาง



ทั้งคู่ ยืนยันว่า ไม่มีผู้บังคับบัญชาเกี่ยวข้อง ไปกันเเค่ 2 คน โดยวันเกิดเหตุขับรถไปที่ร้าน เพราะมีพลเรือนอีกคนืที่ชื่อ "นายตี๋" ชี้เป้าว่า "ที่ร้านขายกล้วยทอด มีแรงงานต่างด้าว" เหตุที่มาก็เพื่อต้องการยืนยันความบริสุทธิ์



รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า บุคคลในคลิป มี 4 คน 2 นายเป็นนายตำรวจ และอีก 2 คน เข้าใจว่าเป็นพลเรือน ซึ่งจะต้องสืบสวนขยายผล โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เเละให้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง



เบื้องต้นเข้าข่ายความผิด 2 ข้อหา ตามมาตรา 157 คือ เป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่มิชอบ และมาตรา 148 เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน หลังจากสอบสวนเสร็จ ก็จะปล่อยตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะเชิญผู้เสียหายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามตัวนายตี๋ บุคคลที่ถูกกล่าวอ้างมาให้ข้อมูลด้วย

คุณอาจสนใจ