สังคม

กอนช. เตือนหลายพื้นที่รับมือเอลนีโญ ขอให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังใกล้ชิด

โดย panwilai_c

13 มิ.ย. 2566

375 views

หลังจากประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งคาดการณ์ว่าระหว่างกลางเดือนนี้จนถึงกลางเดือนหน้า จะเกิดสภาวะฝนตกน้อยลงในบางพื้นที่ ส่วนปรากฏการณ์เอลนีโญ อาจทำให้ในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งสถานการณ์อุทกภัยและสภาวะฝนทิ้งช่วง



กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ รายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำวันที่ 13 มิถุนายน เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วและกำลังจะเข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญด้วย ซึ่งอาจทำให้ในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งสถานการณ์อุทกภัยและสภาวะฝนทิ้งช่วง จึงขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติการตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 66 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเตรียมแหล่งน้ำสำรองเพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด



สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศที่มีปริมาณน้ำน้อยวิกฤตประกอบด้วย

ภาคเหนือ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ปริมาณน้ำกักเก็บเหลือ 185 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 20

ภาคกลาง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปริมาณน้ำกักเก็บเหลือ 138 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 14

ภาคตะวันออก เขื่อนขุนด่านปราการชล ปริมาณน้ำกักเก็บเหลือ 47 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 21

ภาคใต้ เขื่อนปราณบุรี ปริมาณน้ำกักเก็บเหลือ 72 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 18



ส่วนการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยล่วงหน้า 3 วัน พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากดินถล่ม ดังนี้ จังหวัดตาก อำเภอท่าสองยาง แม่ระมาด และอุ้มผาง จังหวัดเชียงใหม่ อำเภออมก๋อย จังหวัดจันทบุรี อำเภอขลุง เขาคิชฌกูฏ ท่าใหม่ เมืองจันทบุรี มะขาม แก่งหางแมว และโป่งน้ำร้อน จังหวัดตราด อำเภอบ่อไร่ เกาะช้าง แหลมงอน เขาสมิง และเมืองตราด

จังหวัดระยอง อำเภอเขาชะเมา และแกลง จังหวัดปราจีนบุรี อำเภอนาดี ประจันตคาม และกบินทร์บุรี

จังหวัดนครนายก อำเภอปากพลี จังหวัดชลบุรี อำเภอศรีราชา จังหวัดกาญจนบุรี อำเภอทองผาภูมิ

คุณอาจสนใจ

Related News