ต่างประเทศ

นักวิทย์ชี้ 2024 อาจเป็นปีที่ร้อนที่สุด หลัง มิ.ย. ปีนี้ ทุบสถิติอากาศร้อน

โดย nattachat_c

9 ก.ค. 2567

192 views

สำนักบริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัส แห่งสหภาพยุโรป (C3S) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นเดือนมิถุนายนที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกมา ซึ่งการทุบสถิติอย่างต่อเนื่องของอุณหภูมิที่ร้อนจัด ทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดว่า ปี 2024 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

ซี3เอส ระบุในแถลงการณ์ประจำเดือนว่า ทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2023 ได้ทุบสถิติเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด ตั้งแต่มีการบันทึกมา 13 เดือน ติดต่อกัน เมื่อเทียบกับเดือนดังกล่าวของปีก่อนหน้า

คาร์โล บูออนเทมโป ผู้อำนวยการซี3เอส กล่าวว่า นี่มันมากกว่าแค่ความผิดปกติในเชิงสถิติ และเป็นการตอกย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และอย่างต่อเนื่อง ของสภาพอากาศของเรา เราอาจเห็นการทำลายสถิติใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพราะสภาพภูมิอากาศยังคงสูงขึ้น และถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตราบใดที่มนุษย์ยังคงปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ

ข้อมูลล่าสุด ยังชี้ว่า มีโอกาส 95% ที่ปี 2024 จะแซงหน้าปี 2023 ขึ้นเป็นปีที่ร้อนที่สุด ตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ และปรากฎการณ์เอลนีโญทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ทั้งนี้ ปรากฎการณ์เอลนีโญซึ่งทำให้อุณหภูมิของพื้นผิวมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกอุ่นขึ้น มีแนวโน้มที่จะทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้น แต่ผลกระทบจากเอลนีโญได้เริ่มลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และโลกกำลังอยู่ในช่วงที่มีสภาพเป็นกลาง ก่อนที่ปรากฎการณ์ลานีญา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อตัวขึ้น ในช่วงปลายปีนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News