ต่างประเทศ

'เอลนีโญ' ทำเดือนกรกฎาคม ร้อนทำลายสถิติ 13 เดือน

โดย petchpawee_k

9 ส.ค. 2567

115 views

สำนักบริการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป เปิดเผยข้อมูลว่า เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเดือนกรกฎาคมที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาเป็นอันดับ 2 และทำลายสถิติ 13 เดือนที่แต่ละเดือนมีอุณหภูมิสูงสุด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้น


โคเปอร์นิคัสระบุในรายงานประจำเดือนว่า เดือนกรกรฎาคม มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรมระหว่างปี พ.ศ. 2393-2533 ถึง 1.48 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.64 องศาเซลเซียส เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งใกล้เคียงกับขีดจำกัดอุณหภูมิที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกตกลงกันในข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 1.5 องศาฯ


อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในเดือนกรกฎาคม 2567 อยู่ที่ 16.91 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนกรกฎาคม ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา 1.2 องศาฯ ขณะที่อุณหภูมิลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ โลกยังมีอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึก คือวันที่ 22 และ 23 กรกฎาคม โดยแต่ละวันมีอุณหภูมิเฉลี่ย


โคเปอร์นิคัสระบุว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นส่วนใหญ่มาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และตั้งข้อสังเกตว่ามหาสมุทรที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ โดยทั่วไปจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างผิดปกติ


อย่างไรก็ตามอุณหภูมิของน้ำทะเลทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเดือนกรกฎาคมปีนี้ต่ำกว่าเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้วเพียง 0.1 องศาเซลเซียส ถือเป็นการสิ้นสุดสถิติใหม่ 15 เดือนติดต่อกัน

คุณอาจสนใจ

Related News