สังคม

จับตาดูพรุ่งนี้! 'วิโรจน์' เตรียมหารือ ปมเนื้อหมูเถื่อนทะลักเข้าไทย อาจมีจนท.บางส่วนรับส่วย

โดย parichat_p

11 มิ.ย. 2566

152 views

หลังจากที่เปิดโปงเรื่องส่วยรถบรรทุก จนนำมาสู่การตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะตำรวจหลายนาย ที่ถูกสั่งย้ายด่วน ล่าสุดนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าหนึ่งในประเด็นที่เขาเตรียมจะหารือวันพรุ่งนี้คือ กรณีที่เนื้อหมูเถื่อนทะลักเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งสกัดจับระหว่างขนส่งและตรวจจับใน



ห้องเย็นอยู่เป็นระยะ ซึ่งการที่เนื้อหมูเถื่อนถูกลักลอบนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก อาจมีเจ้าหน้าที่บางส่วนรับส่วย หมูเถื่อนก็เป็นได้ ล่าสุด อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกร แห่งชาติ ยืนยันกับข่าว 3 มิติว่า มีเนื้อสุกร หรือหมูเถื่อน ถูกอายัดไว้ในตู้คอนเทนเนอร์กว่า 4 ล้าน 4 แสนกิโลกรัม หลังจากพบว่านำเข้าโดยผิดกฎหมาย


การรวมตัวที่หน้าทำเนียบรัฐบาลของผู้เลี้ยงสุกรกว่า 2 พันคน เมื่อ9 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่เกษตรกรและผู้ประกอบการ เรียกร้องให้ภาครัฐจริงจังในการแก้ปัญหา หลังจากก่อนหน้านี้ผู้เลี้ยงสุกร และผู้บริโภคประสบปัญหาสุกรติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกา ทำให้เนื้อสุกรราคาแพง และปัญหาที่พบล่าสุดตั้งแต่กลางปีที่แล้วเป็นต้นมา คือพบเนื้อสุกรหรือเนื้อหมูเถื่อน นำเข้าจากต่างประเทศมาวางขายในประเทศอย่างต่อเนื่อง


การรวมตัวเรียกร้องในวันที่ 9 ที่ผ่านมา สะท้อนปัญหาว่า ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศสูงมาก ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสุกรในประเทศสูงตามไปด้วย ขณะเดียวกัน กลับมีเนื้อสุกรเถื่อนจากต่างประเทศลักลอบมาขายในราคาถูก ด้านหนึ่งทำให้ผู้เลี้ยงสุกรก็เดือดร้อน อีกด้านผู้บริโภคเนื้อจากต่างประเทศ ก็ไม่ได้บริโภคเนื้อที่ดีพอ


นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า ขณะนี้มีเนื้อสุกรที่นำเข้าจากบราซิล ผ่านตู้คอนเทนเนอร์มาไทย โดยสำแดงสินค้าเป็นเท็จ ตอนนี้ถูกกักอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ ที่ท่าเรือแหลมฉบังมากจำนวน 161 ตู้ ปริมาณ 4 ล้าน 4 แสนกิโลกรัม หรือคิดเป็น 4500 ตัน สุกรเถื่อนเหล่านี้ อยู่ในสภาพใด ยังเหลืออยู่หรือไม่ เป็นสิ่งที่ควรจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน


นายสัตว์แพทย์วิวัฒน์ ยังเรียกร้องให้ตรวจสอบใกล้ชิดว่า นอกจากท่าเรือแหลมฉบังแล้ว ยังมีด่านอื่นๆอีกหรือไม่ ที่มีการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อนเข้าไทย เพราะขณะนี้ปรากฎว่าจับได้แทบทุกพื้นที่ของประเทศ และหากปล่อยไว้ จะทำให้อุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรของไทย เดือดร้อนอย่างหนักทันที


เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เชียงราย ซึ่งดูแลพื้นที่ด่านชายแดน 3 แห่ง คือแม่สาย เชียงแสน และ เชียงของ ได้ตรวจยึดเนื้อสุกรประมาณ 200 กิโลกรัม ที่ชายแดนด้าน อำเภอเชียงคอง ซึ่งระบุต้นทางว่ามาจากเม็กซิโก บรรทุกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทยโดยเรือหางยาว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดและนำไปทำลาย และล่าสุดเมื่อ 3 วันก่อน ก็ไปตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่ง ในอำภอเมืองเชียงราย หลังจากเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าหน้าที่ด่านตรวจจังหวัดแพร่ สกัดจับรถบรรทุกเนื้อสุกรแช่แข็ง ที่ใช้ใบขนส่งสินค้าปลอม ระบายปลายทางว่าจะนำส่งห้องเย็นดังกล่าว ซึ่งการตรวจสอบห้องเย็นรายนี้ ไม่พบสิ่งผิดปกติ


ข้อมูลจากกรมศุลกากร ระบุว่าระหว่างตุลาคม 2565 ถึง มีนาคม 2566 กรมศุลกากร จับเนื้อสุกรแช่แข็งได้ 4 ล้าน 4 แสนกิโลกรัม มูลค่ากว่า 240 ล้านบาท ส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารพิธีการศุลกาก /ในอนุญาตนำเข้า/ หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฎิับติการพิธีการศุลกากร /


ล่าสุดคือกรณีที่กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบและยึดเนื้อสุกรเถื่อนในห้องเย็นที่สมุทรสาคร พบเนื้อสุกรผิดกฎหมายกว่า 10 ตัน และเป็นประเด็นที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่าจะเดินหน้าตรวจสอบและเปิดโปง หากพบว่ามีการจ่ายส่วยหมูเถื่อนเข้ามาเกี่ยวข้อง

คุณอาจสนใจ

Related News