สังคม

เปิดเบื้องหลังขบวนการส่วยสติกเกอร์ 1 ในเจ้าของรถบรรทุก เปิดหลักฐานจ่ายส่วยตร. 1 หมื่น/เดือน

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2566

953 views

จากข้อมูลที่ข่าว 3 มิติ ได้มา ส่วยรถบรรทุกแบ่งเป็น 2 รูปแบบ กลุ่มแรก เจ้าของรถบรรทุกรายใหญ่ๆที่มีรถหลายคันและบรรทุกเกินกฎหมายกำหนดมาก แต่ใช้เส้นทางผ่านหลายจังหวัด จะซื้อสติกเกอร์เคลียร์ทางผ่านคนกลางไปให้เจ้าหน้าที่ ก่อนได้สติกเกอร์รายเดือนมา แสดงว่า จ่ายส่วยแล้ว อีกกลุ่มส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถบรรทุกรายย่อย มีรถน้อย ใช้เส้นทาง 1-2 จังหวัด กลุ่มนี้จะเข้าไปเจรจาจ่ายกับเจ้าหน้าที่โดยตรง



เจ้าของรถบรรทุกรายหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ยอมรับกับข่าว 3 มิติ ว่าเธอต้องจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเพื่อให้บรรทุกน้ำหนักเกินและวิ่งบนถนนหลวงได้



แต่การจ่ายส่วยของเธอ ต่างจากการซื้อสติกเกอร์เคลียร์เส้นทางเหมือนกับเจ้าของรถรายอื่น ที่ซื้อผ่านคนกลาง แต่เธอเป็นเจ้าของรถรายย่อยจึงต้องจ่ายส่วยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง มีหลักฐานที่เธอจ่ายส่วยให้กับดาบตำรวจทางหลวงชื่อย่อ ผ. โดยโอนเงินบัญชีนางสาวนิตยา เดือนละ 1 หมื่นบาท



ตำรวจรายนี้จะอำนวยความสะดวกให้ทุกเส้นทางในเขตจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ถ้าเจอเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นก็ต้องจ่ายเพิ่ม เพื่อไม่ให้ถูกจับ



จากข้อมูลที่ข่าว 3 มิติได้มา ส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกินแบ่งเป็น 2 รูปแบบ กลุ่มแรก เจ้าของรถบรรทุกรายใหญ่ มีรถหลายคัน ใช้เส้นทางระยะยาวผ่านหลายจังหวัด เจ้าของรถบรรทุกซื้อสติกเกอร์เคลียร์เส้นทางผ่านคนกลาง คนกลางจ่ายส่วยให้เจ้าหน้ารัฐ ติดสติกเกอร์หน้ารถเพื่อให้เจ้าหน้าที่รู้ว่าจ่ายส่วยแล้ว แจ้งข้อมูลให้สมาชิกในกลุ่มไลน์ เช่นความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ หรือเส้นทางที่วิ่งได้



กลุ่มที่สอง เจ้าของรถบรรทุกรายย่อย มีรถน้อย ใช้เส้นทาง 1-2 จังหวัด เจ้าของรถไม่ซื้อสติกเกอร์ แต่จ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่โดยตรง ต้องจ่ายเพิ่มตามรายทางที่วิ่งผ่าน หากออกนอกพื้นที่



ข้อมูลจากอดีตคนกลางที่ขายสติกเกอร์ในภาคอีสาน ระบุว่าต้องจ่ายส่วยให้หน่วยงานของรัฐ 4 แห่ง คือ สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง ตำรวจทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ตำรวจภูธรในพื้นที่



เจ้าของสติกเกอร์ 4 ราย สำคัญในภาคอีสานตอนล่าง ต้องจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ในจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ และชุดเฉพาะกิจ เดือนละกว่า 2 ล้าน 6 แสนบาท



สติกเกอร์ดาวแดง 5 แฉก ชื่อกลุ่ม ม.อีแดง มีรถบรรทุก 980 คัน ขายสติกเกอร์ราคา 12,000 – 20,000 บาท ต่อเดือน กลุ่มนี้จ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่เดือนละ 1 ล้าน 1 แสนบาท



สติกเกอร์หมีแพนด้า ชื่อกลุ่ม ป.ปลื้ม มีรถบรรทุก 480 คัน สติกเกอร์ราคา 3,000 – 15,000 บาท จ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่เดือนละ 7 แสนบาท



สติกเกอร์รูปผีตาโขน ชื่อกลุ่มแทนคุณ มีรถบรรทุก 280 คัน สติกเกอร์ราคา 12,000 – 15,000 บาท จ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่เดือนละ 6 แสนบาท



สติกเกอร์แอปเปิ้ลแดง ชื่อกลุ่ม 3B มีรถบรรทุก 100 คัน สติกเกอร์ราคา 10,000 – 14,000 บาท จ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่เดือนละ 6 แสนบาท



นี่เป็นส่วนหนึ่งที่เจ้าของสติกเกอร์ ต้องจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ 4 คน ที่อยู่ในหน่วยงานเดียวกัน ชื่อย่อ บ. ก. ช. และ บ.



ในจำนวนสติกเกอร์เคลียร์เส้นทางกว่า 50 รูปแบบทั่วประเทศ มีเพียงหนึ่งเดียวที่เป็นของตำรวจยศพันตำรวจเอก ใช้สติกเกอร์คำว่า "ปัน" และรูปใบโพธิ์ เคลียร์เส้นทางตั้งแต่จังหวัดชลบุรี ถึงภาคกลาง

คุณอาจสนใจ

Related News