สังคม

เปิดเบื้องลึกความขัดเเย้ง 'วัดบางคลาน' ชนวนเหตุปิดวัดทำร้ายพระ-ชาวบ้าน

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2566

408 views

ข่าว 3 มิติ ยังตามต่อ กรณีชายชุดดำบุกวัดบางคลาน จ.พิจิตร ฉุดกระชากลากพระสงฆ์เเละเข้าไปทำร้ายทุบตีชาวบ้าน คดีนี้ออกหมายจับ 21 คน ตำรวจตามขยายผลจนได้พยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึง "นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังของกลุ่มชายชุดดำ ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าที่วัดบางคลาน มีเหตุการณ์เเบบนี้เกิดขึ้นมาเเล้วถึง 3 ครั้ง อะไรคือต้นตอของชนวนเหตุ



ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเชิงลึก ที่ข่าว 3 มิติ อ้างอิงตามพยานหลักฐานเเละจะลำดับเหตุการณ์เพื่อให้ท่านผู้ชมได้เข้าใจว่า ทำไมเรื่องนี้ ถึงได้มีชื่อของ สว.กิตติศักดิ์ เข้ามาเกี่ยวข้อง



เหตุวุ่นวายทั้ง 3 ครั้ง มีพฤติการณ์คล้ายกัน คือมีเเกนนำ มีกลุ่มมวลชน อาศัยบารมีผู้มีอิทธิพล ใช้กฏหมู่โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย บุกเข้ามาปิดล้อมเเละใช้กำลังในวัด ซึ่งเป็นศาสนสถานเก่าเเก่ มีอายุเกือบ 200 ปี เเละเป็นที่ตั้งประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเงิน



วัดบางคลาน หรือที่หลายคนเรียกวัดหลวงพ่อเงิน มีชื่อที่เป็นทางการก็คือ "วัดหิรัญญาราม" ตั้งอยู่ที่ ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร โด่งดังด้านวัตถุมงคล เริ่มเป็นที่รู้จัก รุ่งเรืองมาตั้งเเต่สมัยหลวงพ่อเปรื่อง



กระทั่งปี 2539 หลวงพ่อเปรื่องมรณภาพ ต่อมาจึงมีการเเต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ คือพระครู "วิสิฐสีลาภรณ์" เข้ามาบริหารจัดการวัด ทั้งการจัดสร้างอาคาร วัตถุมงคล เเละเงินบริจาค



เเต่หลังจากนั้นก็เริ่มมีปัญหาเกิดขึ้น เมื่อเจ้าอาวาส ถูกร้องเรียนพฤติกรรมเเละความไม่โปร่งใสหลายเรื่อง ถูกส่งไปถึงเจ้าคณะจังหวัด มีการตั้งกรรมการไต่สวน จนกระทั่งมีคำสั่งให้พระครู "วิสิฐสีลาภรณ์" ยุติการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมตั้งรักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่ คือ "พระครูพิสุทธิวรากร" เข้ามาทำหน้าที่เเทน



กลายเป็นปัญหาที่มีทั้งกลุ่มเห็นด้วยเเละเห็นต่าง กลุ่มหนึ่งไม่พอใจที่ปลดเจ้าอาวาส ขณะที่อีกฝ่ายอ้างความไม่โปร่งใส ฟ้องร้องกันไป-มา หลาย 10 คดี ทั้งเเพ่งเเละอาญา เริ่มบานปลายกลายเป็นความขัดเเย้ง



จนปี 2561 วันที่ 1 ตุลาคม ความวุ่นวายก็เริ่มขึ้น เมื่อมีมวลชนกลุ่มใหญ่มุ่งหน้าเข้ามาในวัดตั้งเต็นท์เเละชุมนุม เหตุการณ์ครั้งนั้น มีภาพของ"นายกิตศักดิ์" ซึ่งขณะนั้นมีตำเเหน่งเป็นสนช. ซึ่งไม่ได้เกี่ยวโยงหรือเป็นลูกศิษย์วัดโดยตรง เเต่จู่ ๆ กลับมาปรากฏตัวเเละถูกกล่าวหาเป็นหนึ่งในเเกนนำ เกิดเป็นคดีฟ้องร้อง ฐานเข้ามาบุกรุกยึด-ครอบครองอาคารเเละสถานที่ของวัด ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิด ต่อมาศาลมีคำพิพากษา สั่งให้นายกิตติศักดิ์ กับพวกรวม 11 คนเเละบริวาร ออกจากวัดบางคลาน เเละห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจการ ของวัด



เเต่เเล้วในปี 2565 กลุ่มเเละเเกนนำเดิม เข้ามาปิดล้อมวัดอีกครั้ง ยาวนาน 3-4 เดือน จนมิถุนายนปีเดียวกัน อดีตเจ้าอาวาสที่ถูกปลด มรณภาพ เเต่ความวุ่นวายก็ยังไม่จบ บรรดาลูกศิษย์พระครู วิสิฐสีลาภรณ์ ออกมาอ้างกรรมสิทธิ์ทั้งอาคารสถานที่ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่พระครูยังเป็นเจ้าอาวาส



เเละเริ่มหนักขึ้น เมื่อมีการเเต่งรักษาการคนใหม่ คือพระครูพิสุทธิวรากร ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสเมื่อช่วงมีนาคม มีกลุ่มมวลชนกลับมาประท้วงอีกครั้ง บานปลายมาถึงต้นเมษายน ครั้งนี้วงจรปิด บันทึกภาพกลุ่มชายชุดดำหลายสิบคน บุกเข้ามาใช้ความรุนเเรงภายในศาสนสถาน ไม้เว้นเเม้กระทั่งผู้หญิงเเละคนชรา / ชายชุดดำถูกออกหมายจับ 21 คน บางส่วนซัดทอดไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลัง หนึ่งในนั้นก็คือ นายกิตติศักดิ์ ซึ่งล่าสุด ถูกร้องเรียนพฤติกรรมเเละจริยธรรมสมาชิกวุฒิสภา



เเละเเม้ผู้ก่อเหตุจะถูกจับดำเนินคดี เเต่ความขัดเเย้งยังไม่สงบ หลายฝ่ายจึงอยากให้ภาครัฐเร่งหาทางออกเพื่อยถตอเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าเเละความรุนเเรง

คุณอาจสนใจ