สังคม

ลงพื้นที่เจาะคดีแก๊งบุกวัดบางคลาน หลังผตห.บางส่วนซัดทอด 'สว.กิตติศักดิ์' อยู่เบื้องหลัง

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2566

502 views

ความคืบหน้า กรณีกลุ่มชายชุดดำ บุกเข้าไปในวัดบางคลาน จ.พิจิตร ฉุดกระชาก-รุมทำร้ายพระสงฆ์เเละชาวบ้านจนบาดเจ็บ วงจรปิดรอบบริเวณวัด บันทึกเหตุการณ์ไว้ชัดเจน คดีนี้ตำรวจออกหมายจับ 21 คน บางส่วนให้การซัดทอดอ้างถึง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ หนึ่งในสมาชิกวุฒิสภา สั่งการอยู่เบื้องหลัง ล่าสุด สว.กิตติศักดิ์ เข้าพบพนักงานสอบสวนสภ.โพทะเลเเล้ว ถูกเเจ้ง 3 ข้อหา ฐานจ้างวาน บุกรุก เเละทำร้ายร่างกาย ขณะทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่วัดบางคลานวันนี้ บรรยากาศเงียบเหงา พระสงฆ์เเละชาวบ้านที่ถูกชายชุดดำรุมทำร้าย ยังหวาดผวา-ไม่กล้ากลับเข้าวัด



-นี่เป็นถ้อยคำบางช่วง จากนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ที่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เเม้จะมีพยานอ้าง ห่อนเหิดเหตุ เห็นกลุ่มชายฉกรรจ์อยู่ที่บ้านของสว. เเต่ก็ยืนยันไม่รู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับคดีชายชุดดำ บุกเข้าไปในวัดบางคลาน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเงิน เกจิอาจารย์ที่ชาวพิจิตรเเละพุทธศาสนิกชน เลื่อมใสศรัทธา



หลังถูกออกหมายเรียก นายกิตติศักดิ์ เข้าพบพนักงานสอบสวนสภ.โพทะเล ในวันนี้ รวมถึงนายดุสิต คำสิลา ผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอบึงนาราง ซึ่งเป็นคนสนิทของนายกิตติศักดิ์ ไม่ได้ตอบคำถามหรือให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับนักข่าว



ทั้งคู่ถูกเเจ้ง 3 ข้อหา 1.ผู้ใช้จ้างวาน 2. บุกรุกเคหสถานร่วมกันทำร้าย เเละ 3. ทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุได้รับอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ เบื้องต้นให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา



ย้อนกลับวันที่ 6 เมษายน ระหว่างที่พระสงฆ์ ไวยาวัจกร เเละชาวบ้าน เเยกกันทำกิจวัตรในช่วงเช้า จู่ ๆ มีกลุ่มชายชุดดำ ใส่หน้าปิดบังใบหน้า บุกเข้ามาปิดล้อม ฉุดกระชาก-ลากพระสงฆ์เเละชาวบ้าน รุมทำร้ายไม่เว้นเเม้กระทั่งผู้หญิงเเละผู้สูงอายุ



ชนวนเหตุคาดว่า มาจากปัญหาความขัดเเย้งผลประโยชน์ เเละการบริหารจัดการภายในวัด ตั้งเเต่เรื่องเงินบริจาค เเละการเเต่งตั้งเจ้าอาวาสคนใหม่เข้ามาตรวจสอบการทุจริต บานปลายมานานนับสิบปี จนกลายเป็นเหตุความวุ่นวายเเละทวีความรุนเเรง ฟ้องร้องกันหลายสิบคดี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องถึง 3 ครั้ง เริ่มตั้งเเต่ปี 2561 ทำให้บรรยากาศในวัด ซึ่งเป็นวันเสาร์ เงียบเหงาเเละผู้คนบางตา



ระหว่างที่ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ พบมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งเข้ามาดูเเลรักษาการ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เเละคอยตามบันทึกภาพของทีมข่าวตลอดเวลา



ข่าว 3 มิติ ได้พบกับกลุ่มผู้เสียหายที่อยู่ในเหตุการณ์ เเม้จะผ่านมาเกือบ 2 เดือนเเล้ว เเต่หลายคนก็ยังไม่กล้ากลับวัด หวาดผวากับพฤติกรรมของกลุ่มคนที่เลือกใช้กฏหมู่ มากกว่ากฏหมาย



นายพร ปั้นเพ็ง อดีตครูเเละไวยาวัจกรวัด ที่อยู่กับวัดมานานตั้งเเต่สมัยหลวงพ่อเปรื่อง เปิดใจกับข่าว 3 มิติ เเละตั้งข้อสังเกตถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้ง 3 ครั้ง มีเจตนาหรือมีผลประโยชน์อื่นใดเเอบเเฝงหรือไม่



ก่อนหน้านี้ มีความเคลื่อนไหวจาก รองผบ.ตร. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ยืนยันว่า ตำรวจมีหลักฐาน ชัดเจนว่าคดีชายชุดดำ มีคนสั่งการอยู่เบื้องหลัง ออกหมายจับไป 21 คน เเละจับได้ทั้งหมดเเล้ว



เเละเเม้ผู้ก่อเหตุจะถูกจับ เเต่ความขัดเเย้งยังไม่สงบ หลายฝ่ายจึงอยากให้ภาครัฐหาทางออกเพื่อยุติความรุนเเรง

คุณอาจสนใจ