สังคม

เหตุเกิดจากหมอหลวง ตอน 'ชีวิตนักเรียนหมอ'

โดย parichat_p

16 พ.ค. 2566

494 views

เหตุเกิดจากหมอหลวงในวันนี้จะพาทุกคนไปติดตามชีวิตของนักเรียนแพทย์แผนไทยในปัจจุบัน ที่หลายคนอาจสงสัยว่าการเรียนการสอนเหมือนในละครหมองหลวงหรือไม่ ซึ่งเราก็ได้รับคำยืนยันจากเหล่านักเรียนแพทย์แล้วว่าคล้ายกัน ชนิดที่ว่าบางอย่างก็ยังคงปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงตอนนี้


การท่องธาตุสมุฏฐาน 42 ที่ประกอบด้วยธาตุหลัก 4 ธาตุ คือ ดินน้ำลมไฟ ของเหล่านักเรียนหมอ ที่ปรากฎในละครหมอหลวงนี้เป็นไปตามตำรับตำราที่สืบทอดกันมาผ่านจารึกและสมุดไทย


จนปัจจุบันได้รับการเรียบเรียงใหม่ ในชื่อว่าตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ โดยยังคงเนื้อหาสาระสำคัญเดิมที่ไม่ว่าแพทย์แผนไทยจากยุคไหนก็อ่านเข้าใจเหมือนกัน


เมื่อถึงช่วงปีการศึกษาที่ 4 นักศึกษาแพทย์แผนไทยจะต้องลงตรวจคนไข้จริง ร่วมกับอาจารย์หมอ ซึ่งก็จะต้องนำองค์ความรู้ศาสตร์แพทย์แผนไทยที่ร่ำเรียนมาใช้รักษาผู้ไข้ให้เหมาะสมตามอาการ


อาจารย์แพทย์แผนไทย วิชกร วงษ์สุวรรณ์ จากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร คณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก อธิบายว่า ปัจจุบันแพทย์แผนไทยตามหลักสูตรอุดมศึกษา แบ่งออกเป็นแพทย์แผนไทย และ แพทย์แผนไทยประยุกต์ ซึ่งจะต้องศึกษา 4 ศาสตร์ คือ ด้านเวชกรรม หรือ การตรวจวินิจฉัย / ด้านหัตถเวช หรือ การนวด / ด้านเภสัชกรรม หรือ การปรุงยา / และด้านผดุงครรภ์ หรือ การดูแลการตั้งครรภ์ โดยนำศาสตร์ของแผนปัจจุบันมาประยุกต์เข้าด้วยกัน


นักเรียนแพทย์ที่นี่หลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากหมอเอกหมอยาท่าโฉลง ที่ฉายก่อนหน้าหมอหลวงเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จนวันนี้พวกเขาได้ศึกษาศาสตร์ในแขนงเดียวกัน แม้ช่วงแรกจะปรับตัวยาก เพราะหลายอย่างจำเป็นต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในระบบร่างกายไม่ต่างจากแพทย์ แต่ตอนนี้พวกเขารู้สึกดีใจที่ได้ศึกษาวิชาแพทย์แผนไทยที่สามารถต่อยอดได้ในหลากหลายอาชีพ


ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย เปิดเผยว่า โควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงความสำคัญในองค์ความรู้ที่สามารถนำยาไทยมาช่วยรักษาผู้ป่วยที่ล้นโรงพยาบาลได้มีประสิทธิภาพ


แต่ตอนนี้สถานะของแพทย์แผนไทยในสังคมไทยใกล้ที่จะเลือนลาง แม้จะมีผู้จดใบประกอบวิชาชีพมากถึง 6 หมื่นราย แต่มีประกอบอาชีพแพทย์แผนไทยจริงๆ เพียง ไม่ถึง 15,000 คน เมื่อเทียบกับแพทย์แผนปัจจุบันที่มีหลักแสนคน โดยต้องเริ่มตั้งแต่การวางคุณภาพทางการศึกษาให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน และ ใช้งบประมาณที่มีผลักดันการรักษาแพทย์แผนไทย


พวกเขาในฐานะแพทย์แผนไทยจึงอยากขอบคุณละครหมอหลวงที่ช่วยให้วิชาชีพแพทย์แผนไทยกลับมามีตัวตนอีกครั้ง และ สร้างความรู้ความเข้าใจที่ดีใหม่ให้กับศาสตร์ที่เป็นรากเหง้าหนึ่งของคนไทย

คุณอาจสนใจ

Related News