สังคม

เหตุเกิดจากหมอหลวง ตอน 'ต่อยอดแพทย์แผนไทยและตำรับยา รูปแบบซอฟต์พาวเวอร์'

โดย panwilai_c

22 พ.ค. 2566

530 views

เหตุเกิดจากหมอหลวงตอนสุดท้ายวันนี้ ข่าว 3 มิติ ได้พูดคุยกับผู้จัดและนักแสดงจากละครหมอหลวง ถึงความตั้งใจในการผลักดันแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทยให้เป็นซอร์ฟพาวเวอร์ เพื่อเกิดการรับรู้เป็นวงกว้าง โดยการพัฒนาของบทละครในปัจจุบันที่เน้นการนำข้อมูลข้อเท็จจริงมาใช้สร้างงานบันเทิงมากขึ้น และไปดูตัวอย่างของภาคธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการต่อยอดสมุนไพรให้เป็นตำรับยา ซึ่งสืบทอดต่อกันมาล้วถึง 3 รุ่น



นี่เป็นตัวอย่างการรักษาและสูตรยาสมุนไพรแก้อาการสูตรหมอตระกูลทองบางส่วน ที่ปรากฎขึ้นผ่านละครหมอหลวง โดยองค์ความรู้ต่างๆ เหล่านี้ ล้วนมาจากข้อเท็จจริงจากภูมิปัญญาไทยที่ส่งต่อกันมาแบบรุ่นสู่รุ่น



ชุดาภา จันทเขตต์ ผู้จัดละครและผู้กำกับละครหมอหลวง ได้เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ถึงการสร้างละครหมอหลวงว่า บทละครเรื่องนี้ผลิตขึ้นจากข้อเท็จจริงในองค์ความรู้แพทย์แผนไทย



โดยได้รับการถ่ายทอดจากผู้เชี่ยวชาญและบันทึกที่ใช้อยู่จริงตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ก่อนผลิตขึ้นเป็นบทละคร อย่างเช่นละครหมอหลวง ซึ่งต่อยอดมาจากละครทองเอก หมอยาที่โฉลงที่มีการใช้สมุนไพรไทยรักษาแบบเดียวกัน



งานเปิดวัดจัดโรงหมอหลวง จึงได้นำรูปแบบการรักษา เครื่องดื่มและยาสมุนไพร ในตำหรับแพทย์แผนไทยจากคลิหนิกแพทย์แผนไทยหม่อมราชวงศ์ สอาด ทินกร มาถ่ายทอดองค์ความรู้จากในละคร ให้ประชาชนได้มาสัมผัสกับการรักษาจริง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมงาน ทั้งการพอกตาด้วยสมุนไพร เพื่อลดการเมื่อยล้า และ เครื่องดื่มตรีผลา เสริมภูมิคุ้มกัน ที่มาจากละครเช่นเดียวกัน



ตระกูลสมบูรณ์เวชชการ คือ หนึ่งในตระกูลที่ต่อยอดธุรกิจด้านสมุนไพร โดยเริ่มต้นจากการเป็นแพทย์จ่ายยาสมุนไพรจนกลายเป็นธุรกิจห้างขายยา บริษัทอ้วยอันโอสถ จำกัด ในปัจจุบัน



นายชนรรค์ สมบูรณ์เวชชการ ทายาทรุ่นที่ 3 เล่าว่า องค์ความรู้ด้านยาสมุนไพรที่ส่งต่อกันมา ทำให้เกิดการพัฒนายาให้มีคุณภาพมากขึ้นผ่านงานวิจัยและต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีรูปแบบหลากหลาย เช่น ฟ้าทะลายโจร และ ขมิ้นชัน ในรูปแบบสารสกัด แทนลูกกร หรือ ยาผง อย่างในอดีต ให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านได้ โดยมองถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก เพื่อให้ยาแผนโบราณเป็นยาที่ทันตามยุคสมัย



ผู้จัดและผู้กำกับละครหมอหลวง ระบุว่า ปัจจุบันช่อง 3 ได้นำแนวคิดการสร้างสรรค์บทละคร โดยอ้างอิงจากข้อเท็จจริงมาใช้ในการผลิตให้มากขึ้น เพราะองค์ความรู้ที่ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อบันเทิงสามารถเป็นซอร์ฟพาวเวอร์ที่ดี ในการสอดแทรกเนื้อหาเข้าสู่ความนิยมในการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และอุตสาหกรรมภาคธรุกิจต่างๆ ได้เป็นอย่างดี



ขณะที่มาริโอ้ เมาเรอร์ หรือ ทองอ้น นักแสดงจากละครหมอหลวงเอง ก็ยอมรับว่าการได้เข้ามารับบทนี้ทำให้เขาได้สัมผัสกับศาตร์ของแพทย์แผนไทยอย่างลึกซึ้ง เพราะต้องร่ำเรียนกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ซึ่งเขาก็ดีใจที่กระแสของละคร ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนทำให้แพทย์แผนไทยกลับมามีตัวตน และเป็นแรงบันดาลในให้ผู้คนเริ่มมาสนใจในศาสตร์นี้ เพื่อไม่ให้หายไปจากสังคมไทย



ละครหมอหลวงก็ดำเนินมาถึงความเข้มขนในช่วงสุดท้าย และใกล้จะถึงบทสรุปในความรักของทองอ้นและบัวแล้ว ต้องมาติดตามกันต่อว่าเขาทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร และ บัวจะได้กลับมายังปัจจุบันหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ยังมีองค์ความรู้จากศาสตร์ของแพทย์แผนไทยให้เห็นอีกอย่างต่อเนื่อง ยังไงก็ห้ามพลาดชมละครหมอหลวงจนถึงตอนสุดท้ายในสัปดาห์หน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News