สังคม

ความพร้อมก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 'สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3' ระดมจนท.หมื่นนายคุมเข้ม

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2566

51 views

รัฐบาลสหราชอาณาจักรคุมเข้มความปลอดภัย ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรที่กำลังจะมีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์



ภาพบรรยากาศของกรุงลอนดอนที่กำลังมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากจะมีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรในวันพรุ่งนี้



โดยกระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักรเผยว่า พระราชพิธีฯ ครั้งนี้ใช้ตำรวจและทหารปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 1 หมื่น 1 พัน 500 นาย



ทางการสหราชอาณาจักรต้องเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยมาก เพราะมีแขกคนสำคัญเข้าร่วมพระราชพิธีกว่า 2 พันคน พร้อมทั้ง ประชาชนทั่วไปที่มาชมขบวนพระราชพิธีตามสองข้างทางตอนนี้ มีรายงานว่าบางคนมาจองที่กันตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา



ส่วนบรรยากาศทั่วไปในกรุงลอนดอน มีการตกแต่งท้องถนนให้เข้ากับบรรยากาศการ อย่างที่ ประตูชัยมาร์เบิลอาร์ค มีการติดตั้งพระมหามงกุฎยักษ์ที่จำลองมาจากพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด ให้กับประชาชนได้ถ่ายรูป ซึ่งพระมหามงกุฎจำลองนี้มีความสูงเกือบ 5 เมตร หนัก 300 กิโลกรัม



พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะจัดขึ้น ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ตามขนบธรรมเนียมอันเก่าแก่ กว่า 1,000 ปี



พระราชพิธีฯ เริ่มด้วยการเคลื่อนขบวนเสด็จจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในเวลา 10 นาฬิกา 20 นาที (ตามเวลาท้องถิ่น)



ในการนี้สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีนาถคามิลลาจะเสด็จด้วย "ราชรถพัชราภิเษก" ซึ่งทำขึ้นใหม่ในโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี



พระราชพิธีด้านในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่ การถวายความจงรักภักดี, การกล่าวคำปฏิญญา, การเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์, การถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์และสวมพระมหามงกุฎ, การประทับบนพระราชบัลลังก์, และการประกอบพระราชพิธีสำหรับพระราชินี



ที่สำคัญที่สุด คือ การประทับบนพระราชอาสน์เซนต์เอ็ดเวิร์ดที่เก่าแก่ถึง 700 ปี และการสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด ซึ่งตลอดพระชนม์ชีพ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะได้ทรงพระมหามงกุฎนี้เพียงครั้งเดียว คือ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก



หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีฯ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จกลับพระราชวังบักกิงแฮม เพื่อเสด็จออกสีหบัญชร และทรงพบปะกับพสกนิกรที่มารวมตัวกันที่ถนนเดอะมอลล์ จากนั้น จะมีการบินเทอดพระเกียรติจากกองทัพซึ่งเป็นสัญญาณสิ้นสุดพระราชพิธีฯ

คุณอาจสนใจ