สังคม

40 จังหวัด ค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

โดย attayuth_b

15 เม.ย. 2566

76 views

สถานการณ์มลพิษทางอากาศประเทศไทยวันนี้ มีถึง 40 จังหวัดที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนปัญหาไฟป่าที่ดอยพระบาท ในอำเภอเมืองลำปาง เข้าสู่วันที่ 4 เจ้าหน้าที่ยังดับไฟไม่ได้


เมื่อเวลา 01.30 น.วันนี้ ที่บ้านห้วยน้ำริน หมู่ที่ 7 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเขตป่าดอยสูงเขตแดนไทยเมียนมา อาสาสมัครไฟป่าชาวบ้านห้วยน้ำรินหลายสิบคน พร้อมทหารทัพเจ้าตาก ฐานป่าสัก ได้นำถังฉีดน้ำ เครื่องเป่าใบไม้ และอุปกรณ์ดับไฟ เพื่อเร่งทำแนวกันไฟ หลังเกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างรุนแรงเป็นแนวกว้างพื้นที่รอยต่อเขตแดน ห่างจากที่ตั้งชุมชนที่ราบเชิงประมาณ 600 เมตร


อาสาสมัครของหมู่บ้านให้ข้อมูลว่าไฟที่ลุกไหม้ ลุกลามมาจากบริเวณ ด้านล่างของฐานทหารเมียนมาเมื่อ 2 วันก่อน และดับลงแล้ว ซึ่งชาวบ้านมีการผลัดเปลี่ยนเฝ้าตรวจตลอดเวลา แต่ช่วงเย็นวันนี้กลับมีการไฟปะทุมาอีก และลุกไหม้อย่างรุนแรง จนชาวบ้านต้องร่วมทำการดับไฟตามข้อตกลงของหมู่บ้าน


ขณะที่เทศบาลตำบลเวียงพางคำ จัดรถบรรทุกน้ำเตรียมพร้อมอยู่ถนนด้านล่าง พร้อมฉีดพ่นน้ำหากไฟลุกลามเข้ามาใกล้ที่ตั้งชุมชน


ส่วนรายงานคุณภาพอากาศ ที่จุดตรวจวัดสถานีอนามัยแม่สาย พบค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ที่ 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


สถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนดอยพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว ไฟได้ไหม้ลุกลามรุนแรงขึ้นตามลำดับ จนเกือบรอบดอยพระบาท แม้จะมีการจัดกำลังเข้าดับไฟแล้วแต่ก็สกัดไม่อยู่ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน พื้นที่เป็นป่าไผ่หญ้าแห้ง และลมแรง ทำให้ไฟเปลี่ยนทิศทางตลอดเวลา จนกระทั่งคืนที่ผ่านมาไฟได้ไหม้ลุกลามเข้าสู่พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต และไหลลงมาทางศาลากลางจังหวัดลำปาง และทางวัดม่อนพระยาแช่ และสวนรุกขชาติพระบาท ซึ่งเห็นเปลวเพลิงบนดอยเป็นทางยาว คาดว่า มีความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ไร่


ล่าสุด เช้าวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้บูรณาการกำลังจากนอกพื้นที่เข้ามาเสริม ร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพรต และ ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ เดินเท้าขึ้นไปตามจุดที่ยังคงมีควันไฟ คุกรุ่นบนยอดดอย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมด


จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร พื้นที่ตำบลพระบาท เขตอำเภอเมืองลำปาง ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งลำปางอยู่อันดับ3 รองมาจาก เชียงราย และ เชียงใหม่


ที่จังหวัดพังงา สภาพอากาศทั่วอำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา ท้องฟ้ามีหมอกควันปกคลุมทั่วท้องฟ้า ทั้งในทะเลตลอดจนบริเวณหุบเขาต่างๆ ซึ่งเว็ปไซต์ IQ Aair รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน PM2.5 พบค่า 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร บริเวณพื้นที่เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา อาจทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพ


ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 15 เมษายน 2566 ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน 40 จังหวัด โดยพื้นที่ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน ส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 63 - 248 มคก./ลบ.ม. สูงสุดอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 248 มคก./ลบ.ม.


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 44 - 92 มคก./ลบ.ม.

ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 40 - 79 มคก./ลบ.ม.

ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 33 - 59 มคก./ลบ.ม.

ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 24 - 40 มคก./ลบ.ม.


พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. พบเกินค่ามาตรฐาน 44 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 40 - 71 มคก./ลบ.ม.


ขณะที่กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 16 ถึง 22 เมษายน 2566 สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีถึงปานกลาง เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่


คุณอาจสนใจ

Related News