สังคม

เปิดหลักฐานการต่อสู้คดีพิพาทที่ดินของนางศรีไพร จนชนะคดีวันนี้

โดย parichat_p

29 มี.ค. 2566

1.1K views

ข่าว 3 มิติได้รับการ ติดต่อจากนายธนวัตร สนิทศักดิ์ดี ผู้อำนวยการปปท. เขต 1 ว่า มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้กลุ่มหนึ่ง บุกไปที่บ้านของนางศรีไพร ที่อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ข่มขู่ จะดำเนินคดี และขับไล่ออกจากที่ทำกิน ทั้งที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนบ้านกว่า 40 มาเป็นพยานว่า อยู่อาศัยในที่ดินแปลงนี้มาอย่างถูกต้องตั้งแต่รุ่นพ่อ ในปี 2499 และไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือเขตป่าอนุรักษ์ แต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ก็ไม่รับฟังพยายามข่มขู่เรื่อยมา เจ้าหน้าที่ปปท. จึงทำทีเป็นหลานกลับไปเยี่ยมบ้านพอดี ระหว่างนั้นก็บันทึกภาพและเสียงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไว้ เป็นหลักฐาน ก่อนจะแสดงตัวภายหลัง


นี่เป็นคลิปภาพบางส่วน ที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐหรือป.ป.ท. ติดกล้องแอบถ่ายบันทึกพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ป่าไม้กลุ่มนี้ ช่วงที่เข้าไป ข่มขู่ ให้นางศรีไพร ตุ่นสมบัติ วัย 65 ปี ออกที่ของตัวเองโดยอ้างว่า บุกรุกพื้นที่ป่า


เหตุการณ์ครั้งนั้นผ่านไปหลายชั่วโมง ที่สุดเจ้าหน้าที่ปปท.ได้แสดงตัว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.วิหารแดง ให้ดำเนินคดีกับนางศรีไพร ฐานบุกรุกพื้นที่ ด้วยฐานะยากจน และไม่มีความรู้ นายธนวัตร จึงขอใช้ตำแหน่ง ประกันตัวนางศรีไพร ออกมา


ต่อมาจึงประสาน ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบและหาแนวทางคืนความเป็นธรรมให้กับนางศรีไพร ทีมข่าวของเรา จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบลักษณะที่ดินพิพาท สอบถามจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในทุกมิติ จนได้ข้อมูลว่า นางศรีไพร มีที่ทำกินโดยถูกต้อง เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ 3 งาน สร้างบ้านเลขที่ 262 หมู่ 4 ตำบลบ้านลำ อำเภอวิหารแดง อาศัยทำกินมาตั้งแต่ปี 2499 ซึ่งเป็นการทำกินต่อพ่อที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ โดยมีร่องรอยการเข้าทำประโยชน์ต่อเนื่อง เพียงแต่ไม่เคยไปเดินเรื่องขอออกโฉนดมาก่อน ทั้งที่แปลงข้างเคียงมีการออกโฉนดไปก่อนหน้านี้แล้ว


แต่ก็พบว่า ก่อนหน้าที่จะมาขับไล่ มีชายคนหนึ่ง ไปขออาศัยที่ข้างๆระหว่างนั้น ชายคนนี้ ปลูกต้นไม้ไว้จำนวนหนึ่ง แต่ภายหลังไปแจ้งขอแบ่งแยกที่ดินจากนางศรีไพร อ้างว่า เป็นที่ครอบครองร่วม โดยอ้างจากต้นไม้ที่ปลูกไว้ก่อนหน้า เจ้าหน้าที่สอบประบัติพบว่า อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ไม่มีพยานเคยเห็นมาก่อนหน้านี้ และไม่มีใครรับรองให้


เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่เห็นว่า เมื่อทั้ง 2 ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงทำบันทึกจับกุมนางศรีไพรและนายจันทร์ ตันนอก ฐานบุกรุกแผ้วถางป่า ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วิหารแดง เพื่อให้ดำเนินคดี และพนักงานสอบสวน ก่อนจะกลายเป็นคดีความ โดยทางปปท.ได้จัดหาทนายอาสา มาช่วยว่าความให้กับนางศรีไพร ที่สุด ศาลจึงมีคำพิพากษาออมาวันนี้ ให้ยกฟ้อง


แต่ระหว่างตรวจสำนวนคดี เจ้าหน้าที่ปปท.พบว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่เป็นฝ่ายฟ้องกล่าวหา นำหลักฐานเท็จเข้าสำนวน และแสดงต่อศาล จากนี้ จึงเตรียมตั้งเรื่อง ตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดจับกุม ฐานปฎิบัติหน้าที่มิชอบ และหมิ่นศาลต่อไป

คุณอาจสนใจ