สังคม

ไฟไหม้ป่าเชียงใหม่หลายจุด ต้องปิดอุทยานออบหลวง - โรงงานเผาถ่านเพชรบูรณ์ทำควันเข้าบ้าน จนท.แค่ให้นำสแลนกั้นเตาถ่าน

โดย nattachat_c

26 ก.พ. 2567

15 views

วันนี้ (26 ก.พ. 67) คุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับสีเหลือง โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และ มลพิษทางอากาศ PM2.5 เวลา 06.00 น. คือ 59 AQI เป็นคุณภาพอากาศปานกลาง

-------------

เมืองที่มี ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 มากที่สุด 10 อันดับแรก ของประเทศไทย เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 26 ก.พ. 67 มีดังนี้


1. แม่เมาะ, จังหวัดลำปาง 162


2. นครราชสีมา, จังหวัดนครราชสีมา 158


3. สุโขทัย, จังหวัดสุโขทัย 151


4. แม่สอด, จังหวัดตาก 129


5. เพชรบูรณ์, จังหวัดเพชรบูรณ์ 116


6. พิษณุโลก, จังหวัดพิษณุโลก 114


7. หางดง, จังหวัดเชียงใหม่ 112


8. อุตรดิตถ์, จังหวัดอุตรดิตถ์ 108


9. เชียงใหม่, จังหวัดเชียงใหม่ 102


10. ดอยสะเก็ด, จังหวัดเชียงใหม่ 96

-------------

วานนี้ (25 ก.พ. 67)  เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน และอาสาสมัคร ยังคงเร่งดับไฟป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ที่เกิดไฟไหม้ป่าในเขตป่าอนุรักษ์มากถึง 38 จุด


ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่...

  • หมู่บ้านแม่ดอนใต้
  • หมู่บ้านดอยคำ
  • หมู่บ้านตีนตก
  • ตำบลหางดง
  • ตำบลนาคอเรือ
  • อำเภอฮอด


ทำให้ฝุ่นควันไฟป่าปกคลุมในพื้นที่จนทัศนวิสัยขุ่นมัว จนค่ามลพิษพุ่งขึ้นสูงต่อเนื่อง

--------------

วานนี้ (25 ก.พ.67) ช่วงบ่าย พื้นที่ตำบลหางดง ค่า PM2.5 สูงถึง 77.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาสก์เมตร หรือประมาณ 2 เท่า ซึ่งค่ามาตรฐานกำหนดไว้ไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือ AQI อยู่ที่ 203 อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน


นอกจากนั้น

  • พื้นที่ตำบลศรีภูมิ  ค่า PM2.5 อยู่ที่ 38.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วน AQI ค่าอยู่ที่ 104
  • พื้นที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว ค่า PM2.5 อยู่ที่ 45.8 ไมโครกรัมต่อลูกบษศก์เมตร ส่วน AQI อยู่ที่ 123 มีผลกระทบต่อสุขภาพ


ขณะที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติออบหลวง ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 เพื่อลดการเผาจากหมอกควัน และไฟป่า และให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนขั้นเด็ดขาด


ด้านแม่ค้าขายอาหารจากป่า ทั้งไข่มดและผักหวาน ยืนยันว่าไม่ได้เผาป่า


เพราะหากเผาป่า รังมดแดง หรือต้นผักหวาน ก็ตายหมด ชาวบ้านจะรักษาแม่มดแดงเอาไว้ เพื่อให้ขยายพันธุ์ในปีต่อไป ส่วนใหญ่มดแดงที่ได้ ก็จะเอามาขายให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง เพื่อนำไปขายต่อ หรือชาวบ้านที่ซื้อนำไปแกงกับผักหวาน เป็นอาหารในช่วงฤดูแล้ง

-------------

เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า


เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี) อุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่า ที่บริเวณน้ำตกคำเมย ซึ่งอยู่ห่างจากหน่วยฯ ประมาณ 4 กม.


หลังจากที่ดับไฟป่าสำเร็จ และได้หยุดพักใต้เพิงหินทราย จึงได้สังเกตพบร่องรอยภาพวาด และดูคล้ายกับภาพเขียนสีโบราณ เพราะลักษณะ หรือรูปทรงแตกต่างจากร่องรอย หรือสีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  และยังอยู่ห่างจากจุดที่สำรวจครั้งล่าสุด (แหล่งที่ 14 เพิงหินอ่างชาด) เพียง 700 เมตร เท่านั้น


เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมภาพเบื้องต้น และแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากร ที่ 8 (ขอนแก่น) ทราบ และดำเนินการเข้าพื้นที่ เพื่อทำการสำรวจต่อไป

-------------

จากกรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า


“ขอระบายหน่อยนะคะ ไม่ได้นอน 2-3 คืนแล้ว เจ็บคอเสียงไม่มีแล้ว กลิ่นควันถ่านคละคลุ้งไปทั่ว เวลากลางคืนเป็นเวลาพักผ่อนค่ะ นอนไม่ได้เลย ไอเจ็บคอ พูดจนไม่มีเสียงแล้ว ที่บ้านมีแต่คนป่วย เด็กน้อยก็งอแงร้องนอนไม่ได้ ที่หมู่ 10 ผาแดงค่ะ ไม่อยากเอ่ยตรง ๆ กลัวผิดใจกัน ฝากผู้เกี่ยวข้องจัดการให้ด้วยค่ะ”


และมีการโพสต์ภาพมุมสูงของหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ปกคลุมไปด้วยกลุ่มควัน  มองคล้ายหมอกในฤดูหนาว พร้อมทั้งเขียนข้อความว่า

เหมือนกันค่ะ ที่ ม.10 บ้านเนินพัฒนา ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พิกัดใกล้เทศบาลตำบลศาลาลาย คือ รูปบินโดรนช่วง 7 โมงเช้า ค่ะ กลุ่มควันคือควันเผาถ่านในเขตชุมชน

------------

วานนี้ (25 ก.พ. 67) ผู้สื่อข่าวไปสอบถามผู้ที่โพสต์รูปดังกล่าว คือ น.ส.นิศาชล สาถิตย์ ชาวบ้าน หมู่ที่ 10 ต.ศาลาลาย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า


ในหมู่บ้านตนเอง มีชาวบ้านเผาถ่านอยู่หลายเตา ไม่ได้เผาเพื่อใช้ในครัวเรือน แต่เป็นการเผาถ่านเชิงธุรกิจอุตสาหกรรมค้าปลีกและส่ง ทำให้เกิดควัน และกลิ่น รบกวนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านรายอื่น ๆ มาก


โดยเฉพาะในเวลากลางคืนไปถึงช่วงเช้า ควันจะลอยต่ำ ยิ่งเดือดร้อนมาก เปิดหน้าต่างนอนแทบไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก แสบจมูก แน่นหน้าอก และกลิ่นคละคลุ้งทั่วบ้าน ติดผ้าห่ม ติดเสื้อผ้า แม้จะปิดบ้านมิดชิด แต่กลิ่นควันก็ยังลอยเข้าบ้าน


ซึ่งตนได้แก้ปัญหาเบื้องต้น โดยการซื้อเครื่องฟอกอากาศมาช่วย แต่ก็ช่วยไม่ได้มาก เพราะระบายอากาศไม่ได้ เนื่องจากด้านนอกตัวบ้านก็มีควันปกคลุมตลอด ทั้งคืนจนถึงเช้า  


จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะตอนนี้เดือดร้อนมาก แต่ชาวบ้านไม่กล้าที่จะพูด หรือร้องเรียน เพราะกลัวจะมีปัญหา และทะเลาะกัน


ตนเคยแจ้งไปทางหน่วยงานในท้องถิ่นแล้ว ก็แก้ปัญหาได้เพียงให้ผู้ประกอบการนำสแลนดำมาขึงกั้นเตาถ่านไว้ ซึ่งมันก็ไม่สามารถกันกลิ่น และควันได้เลย


จึงอยากจะวิงวอนหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของจังหวัด ลงมาตรวจสอบ เพราะไม่เช่นนั้น ในระยะยาวอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพลูกหลานในหมู่บ้าน

-------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RIpgsGCaZJU

คุณอาจสนใจ

Related News