เลือกตั้งและการเมือง

หลายพรรคค้านการแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. ใหม่ ชี้ส่อเอื้อบางพรรค

โดย panwilai_c

16 มี.ค. 2566

107 views

หลายพรรคการเมืองออกมาตั้งคำถาม หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศเขตเลือกตั้ง 400 เขตวันนี้ ขณะที่พรรคชาติพัฒนากล้าเตรียมยื่นศาลปกครองปัญหาการแบ่งเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนวันยุบสภาอยู่ในช่วงวันที่ 20-22 มีนาคมนี้



ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง 400 เขตแล้ววันนี้ โดยหลังการประกาศแบ่งเขตออกมาหลายพรรคการเมือง ได้ออกมาตั้งคำถามต่อการแบ่งเขตเลือกตั้งทันที นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และนายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวคัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.กทม. โดยยกตัวอย่างเขตเลือกตั้งที่ 9 ของเขตบางเขน โดย 1 แขวงของเขตบางเขนจะไปรวมกับ 2 แขวงของเขตจตุจักร และรวมกับอีก 1 แขวงของเขตหลักสี่ ซึ่งถือว่าเป็นการเอาเศษเสี้ยวของ 3 เขตการปกครองมารวมเป็นหนึ่งเขตการเลือกตั้ง



นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตการแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่ กทม. ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ตาม ม.27 (1) ว่า ให้รวมอำเภอต่าง ๆ เป็นเขตเลือกตั้ง โดยคำนึงถึงพื้นที่ที่ติดต่อใกล้ชิดกัน ความสะดวกในการคมนาคมระหว่างกัน และการเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน ถ้าการรวมอำเภอในลักษณะนี้จะทำให้ มีจำนวนราษฎรมากหรือน้อยเกินไป ให้แยกตำบลของอำเภอออก เพื่อให้ได้จำนวนราษฎรพอเพียง สำหรับการเป็นเขตเลือกตั้ง แต่จะแยกหรือรวมเฉพาะเพียงบางส่วนของตำบลไม่ได้



แต่การแบ่งเขตตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต มี 13 เขตเลือกตั้งที่เป็นการรวมแขวง เพียงบางส่วนมาประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง หรือในบางเขตมีการตัดแขวงออกมาจากเขตถึง 5 เขต เพื่อมาประกอบเป็นเขตเดียว จึงขอเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนการแบ่งเขต



เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง​ ขอให้พิจารณาวิธีการชั่วคราวโดยเร่งด่วน เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง โดยนายอรรถวิชช์​ ระบุว่า พระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 27(1) กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งเขตให้ "รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง" ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีอำเภอหลักอยู่ในเขตเลือกตั้ง แต่ปรากฏว่าการแบ่งเขตที่ออกมา มีการรวมเฉพาะแขวงโดยไม่มีเขตหลัก มาเป็นเขตเลือกตั้งใหม่



ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลัง กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งว่า ที่ไม่สามารถยุบสภาได้เพราะต้องรอวันนี้ ซึ่งเมื่อ กกต.ส่งมาจะประกาศได้เลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าส่งมาวันไหนก็สามารถประกาศได้ รวมถึงแม้จะเป็นวันหยุดก็สามารถประกาศได้



ส่วนความชัดเจนเรื่องวันยุบสภา นายวิษณุ ระบุว่าอยู่ในช่วง 22 มี.ค. ส่วน 23 มี.ค.ก็จะหมดเวลาแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าในวันอังคารที่ 21 มี.ค. ก็จะมีการประชุม ครม.เพราะมีอีกหลายวาระ นายกรัฐมนตรีสามารถที่จะเซ็นและยังทำงานได้อยู่

คุณอาจสนใจ