สังคม

กรมโรงงานฯ แจ้งเอาผิด โกดังอีกแห่งในอยุธยา หลังพบซุกกากเคมีอันตราย

โดย panwilai_c

10 มี.ค. 2566

277 views

ข่าว 3 มิติ เกาะติดปัญหาการลักลอบทิ้งสารเคมี ที่เกิดจากขยะอุตสาหกรรมมาตลอดเกือบ 1 เดือนแล้ว จากที่พบรถบรรทุก 1 คัน ทิ้งสารเคมีที่อำเภอแก่งคอย จนเชื่อมโยงกับโกดังลักลอบเก็บสารเคมี 4 พันตัน ที่อำเภอภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา



ล่าสุด วันนี้ก็พบโกดังของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่อำเภออุทัย ไม่ไกลจากโกดังที่อำเภอภาชี บริษัทนี้ มีใบอนุญาตประกอบกิจการคัดแยกขยะที่ไม่อันตราย แต่สิ่งที่พบในโกดัง กลับมีทั้งกากขยะอุตสาหกรรมที่เป็นของเหลวหลายชนิด ที่ถือเป็นสารเคมีอันตรายจำนวนมาก



โรงงานที่ปิดล้อมมิดชิด ด้วยสแลนสีเขียว ริมถนนสายอุทัย-ภาชี คือเป้าหมายที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ใช้อำนาจตามมาตรา 53 วรรค 1 ของ พรบ.วัตถุอันตราย จะเข้าไปตรวจสอบ เพราะเจ้าพนักงานผู้ออกไปอนุญาต เข้าตรวจสอบสถานประกอบการได้ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น ถึงพระอาทิตย์ตก



โรงงานนี้เป็นของบริษัทซันเทค เคมีคอล แอนด์โลจิสติกส์ จำกัด ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหหกรรมเป็นสถานประกอบการประเภท 105 คัดแยกกากอุตสาหกรรมที่ไม่อันตราย แต่ทันทีที่พนักงานรักษาความปลอดภัยเปิดประตูเลื่อนโกดังหลังที่ 1 ที่อยู่ด้านหน้าโรงงานให้ตรวจสอบ ก็พบว่าเต็มไปด้วยกากที่เป็นสารเคมีอันตรายจำนวนวนมาก เช่นกากตะกอนน้ำมัน บรรจุในถังขนาด 200 ลิตร เรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่แบบชั้นเดียว 2 ชั้น และ3 ชั้น



ถังเหล็ก 200 ลิตรบางกลุ่ม มีพลาสติกรองด้านในถังก่อนจะบรรจุสารเคมี /บนพื้นโกดัง ก็มีคราบของเหลวเจิ่งนอง มีกลิ่นเหม็นฉุนคล้ายน้ำมันเครื่องเก่า



ลานด้านหน้าของโกดัง หลังที่ 1 เป็นขยะพลาสติกที่ถูกตักขึ้นทับซ้อนเป็นกอง ถือเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงงาน แต่เจ้าหน้าที่ก็สงสัยว่าภายใต้กองขยะพลาสติกนี้ มีวัสดุหรือเคมีอื่นถูกทับถมอยู่หรือไม่



แต่ที่เห็นชัดด้วยตา และได้กลิ่นเหม็นฉุนชัดเจน คือแปลงนาข้าวที่อยู่ติดรั้วกำแพง เต็มไปด้วยคราบน้ำสีส้มของสารเคมี ดูจากสี และสัมผัสจากกลิ่นคล้ายกับกลิ่นของกรดที่พบในโกดังอำเภอภาชีและมีความเข้มข้นมาก



เดินย่ำกองขยะพลาสติกจากโกดังหลังที่ 1 ไปไม่ไกล เป็นโกดังหลังที่ 2 ภายในมีถัง 200ลิตร บรรจุของเหลวสารเคมีจำนวนมากเช่นกัน



ข้อมูลกรมโรงงานอุตสาหกรรม พบว่าบริษัทซันเทค เคมิคอล แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด มีใบอนุญาตประกอบกิจการคัดแยกวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสียอันตราย หรือ 105



รายการผลิตภัณฑ์ที่แจ้งไว้ 6 รายการ คือเศษกระดาษที่คัดแยกแล้ว / เศษโลหะต่างๆที่คัดแยกแล้ว / เศษพลาสติกที่คัดแยกแล้ว / เศษยางที่คัดแยกแล้ว เศษขวดแก้วที่คัดแยกแล้ว และเศษวัสดุอื่นๆที่ไม่เป็นของเสียอันตรายที่คัดแยกแล้ว



จะเห็นว่า ทั้ง 6 รายการที่ขออนุญาต ไม่มีของเหลว สารเคมีของเหลว หรือแม้แต่น้ำมันเครื่องเก่าก็ไม่มีในรายการนี้ แต่ในโกดังกลับพบกากของเหลวจำนวนมาก



จากนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะออกคำสั่งตามมาตรา 39 วรรค 1 ให้โรงงานหยุดประกอบกิจการชั่วคราว และ 54 วรรค 3 ยึดอายัดไว้ตรวจสอบชนิดของสาร และป้องกันการยักย้ายถ่ายโอน



พร้อมกับ ลงบันทึกแจ้งความเอาผิดบริษัทนี้แล้ว ที่กองกำกับการ 2 บก.ปทส.ในความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตราย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสน ต่อนิติบุคลและกรรมการ และโทษจะเพิ่มขึ้นหากพิสูจน์เป็นการขนย้ายครอบครองตามกรรม ต่างวาระซึ่งขึ้นอยู่กับการสืบสวนของตำรวจโดยมีกรมโรงงานอุตสาหกรรมสนับสนุนข้อมูลหลักฐาน

คุณอาจสนใจ

Related News