สังคม

แกะรอยทะเบียนรถลักลอบทิ้งสารเคมีบนพื้นที่นิคมฯแก่งคอย หาหลักฐานเชื่อมโยงมาจากใคร?

โดย parichat_p

22 ก.พ. 2566

128 views

หลังจากลงพื้นที่ ข่าว 3 มิติ ก็ได้เบาะแสสำคัญส่วนหนึ่ง ที่อาจจะนำไปสู่การตรวจสอบเรื่องนี้ให้กระจ่างขึ้นครับ


รถบรรทุกแท็งค์น้ำที่คลุมผ้าใบคันนี้ถูกตำรวจภูธรแก่งคอยยึดอายัดไว้ตรวจสอบ โดยข้อเท็จจริงขณะที่พบเมื่อบ่ายวันที่ 10 กุมภาพันธ์นั้น รถคันนี้กำลังวิ่งอยู่บนถนนใกล้ กับจุดที่พบสารเคมีถูกทิ้ง จึงยึดอายัดไว้ตรวจสอบ เบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัด ได้เก็บตัวอย่างของเหลวจากรถบรรทุกไปตรวจสอบแล้วว่าเป็นสารเคมีชนิดใด มีอันตราย มากน้อยเพียงใด รวมถึง เป็นสารเคมีชนิดเดียวกับที่พบถูกทิ้งไว้หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่าปกติแล้วการเคลื่อนย้ายสารเคมีอันตราย ต้องมีระบบติดตามจีพีเอส และมีหนังสือแจ้งการเคลื่อนย้ายทั้งต้นทางและปลายทาง เมื่อตรวจสอบจากทะเบียนรถบรรทุกคันนี้ ปรากฎชื่อผู้ครอบครองเป็นบริษัทสินเชื่อแห่งหนึ่ง


ข่าว 3 มิติได้รับเบาะแสว่า ในวันที่รถบรรทุกถูกยึดอายัดไว้ ก็มีรถกระบะสีขาวคันหนึ่ง พร้อมชาย 4 คน ขับรถเข้ามาจอดเทียบข้างกับรถบรรทุกคันนี้ โดยมีกิจกรรมบางอย่าง คล้ายกับการเคลื่อนย้ายสิ่งของวัสดุ จากรถบรรทุกมาใส่ท้ายของรถกระบะ โดยมองเห็นคล้ายท่อสายยาง 1 สาย


เมื่อตรวจสอบจากทะเบียนของรถกระบะ ที่มาจอดเทียบข้างรถบรรทุก ก็พบว่ารถกระบะคันนี้มีชื่อบริษัทเอกอุทัย จำกัด เป็นผู้ครอบครอง // และตามเอกสารครอบครองระบุว่า ที่อยู่คือที่ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ซึ่งบริษัทเอกอุทัย เป็นบริษัทนิติบุคคล ดำเนินธุรกิจซื้อขาย รวบรวม จัดเก็บ ขนส่งคัดแยกเศษวัสดุที่ไมใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสียอันตราย เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลอยได้ จากกระบวนการคัดแยก ก่อสร้าง โรงงานคัดแยก บำบัดของเสีย สารเคมีใช้แล้ว และกากอุตสาหกรรม


อย่างไรก็ตาม ไม่มีสิ่งใดบ่งชี้ว่ารถกระบะคันนี้เกี่ยวกันพันกับสารเคมีที่ถูกทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว แต่มีข้อสงสัยที่รถกระบะเข้าไปเกี่ยวพันกับรถบรรทุกของเหลว ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เป็นรถคันเดียวกับที่นำของเหลวสารเคมีมาทิ้งในคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News