สังคม

พระวัดระยอง ใกล้โกดังเก็บกากสารเคมี ผื่นขึ้นตามตัว คาดต้นเหตุจากมลพิษ

โดย thichaphat_d

14 พ.ค. 2567

46 views

พบพระสงฆ์ 2 รูป ภายในวัดใกล้โรงงานกำจัดกากสารเคมีพิษวินโพรเสส ที่จังหวัดระยอง เกิดอาพาธผดผื่นคันขึ้นตามตัว เชื่อต้นเหตุมาจากสารพิษที่ถูกไฟไหม้ วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบ แก้ไขปัญหาจริงจัง ขนย้ายกากสารเคมีออกไปจากพื้นที่โรงงานโดยเร็ว

จากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บกากขยะสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ในหมู่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบต่อชุมชนรอบโรงงาน โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพของประชาชนเริ่มมีเกิดอาการแสบตา แสบจมูก หายใจติดขัด วิงเวียนศีรษะ มึนหัว และมีผดผื่นเป็นตุ่มขึ้นตามผิวหนังตามตัว


ล่าสุดพบว่าพระภิกษุในวัดหนองพะวา หมู่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงงานกำจัดกากสารเคมีวินโพรเสส ห่างแค่เพียงครึ่งกิโลเมตร จำนวน 2 รูป เกิดอาการอาพาธ มีผดผื่นคันขึ้นตามตัว โดยเชื่อว่าอาการผดผื่นคันที่เกิดขึ้น มีต้นเหตุมาจากมลพิษสารเคมีที่ถูกไฟไหม้ในโรงงานกำจัดกากสารเคมีวินโพรเสส

พระมหาวิสิทธินนท์ ธัมมะทีโป เจ้าอาวาสวัดหนองพะวา เปิดเผยว่า อาการอาพาธของพระลูกวัดทั้ง 2 รูป น่าจะได้รับผลกระทบจากมลพิษของสารเคมีทีถูกไฟไหม้ในโรงงานวินโพรเสส โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยพบเห็นมีพระภิกษุภายในวัดอาพาธในลักษณะนี้แต่อย่างใด ยอมรับว่าที่ผ่านมากลิ่นเหม็นจากกากขยะสารเคมีอุตสาหกรรม ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนความรำคาญแก่ชาวบ้านในชุมชน ตลอดจนพระภิกษุในวัดแห่งนี้มาต่อเนื่อง



และยิ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ขึ้นมายิ่งหนักรุนแรง กลิ่นเหม็นและมลพิษทางอากาศได้อบอวนโชยมาที่วัด พระสงฆ์เกิดอาการแสบตาแสบจมูก วิงเวียนศีรษะ และมีอาการผดผื่นคันขึ้นตามตัว จนล่าสุดนี้ ต้องลงทุนไปหาซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ฟอกอากาศภายในวัด โดยนำไปตั้งฟอกอากาศในห้องกระจกใต้ถุนศาลาการเปรียญ 3 ห้องและให้พระภิกษุในวัดที่มีอยู่ 15 รูป เข้าไปอยู่ เนื่องจากในยามค่ำคืนหายใจติดขัดไม่สะดวก จนเกิดการแน่นหน้าอก

นอกจากนี้ ภายหลังเกิดเหตุไฟไหม้ยังพบว่า บรรดาญาติโยมที่มาทำบุญทุกวันพระมีจำนวนบางตา ลดน้อยลง เพราะญาติโยมส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ทำให้ลูกหลานกลัวว่าจะเกิดอันตรายจากมลพิษสารเคมีจึงไม่ให้มาทำบุญ นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอพยพย้ายหนีไปอยู่กับญาติที่อื่นจากปัญหามลพิษ


ทางเจ้าอาวาสวัดหนองพะวา ยังวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบ เข้ามาแก้ไขปัญหาจริงจัง และให้ขนย้ายกากสารเคมีทั้งหมดออกไปจากพื้นที่โรงงานโดยเร็ว พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจสุขภาพแก่พระภิกษุและประชาชนในพื้นที่ต่อเนื่อง เพราะยังไม่รู้เลยว่าสารเคมีที่ชาวบ้านพระภิกษุสูดดมเข้าไปทุกวันนั้น จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวอย่างไรบ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News