สังคม

สั่งปิดปรับปรุง โรงงานในฉะเชิงเทรา หลังพบปล่อยมลพิษสู่อากาศเกินมาตรฐานหลายเท่า

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2567

139 views

โรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ขอขยายโรงงานที่ประกอบกิจการผลิตโมลิบดีนัม ทำให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสภาพในโรงงานว่าเหมาะสมจะอนุญาตหรือไม่



เพราะก่อนหน้านี้เคยมีชาวบ้านร้องเรียนผลกระทบเรื่องกลิ่นสารเคมี และผลการตรวจสอบก็พบว่าโรงงานแห่งนี้มีค่ามลพิษทางอากาศสูงเกินมาตรฐาน โดยพบค่าซัลเฟอร์ไดออกไซต์ มากถึง 4,082 PPM ในขณะที่ค่ามาตรฐานที่รับได้คือ 700 PPM ทำให้โรงงานถูกสั่งปรับปรุงเร่งด่วน และระหว่างนี้ต้องปิดกิจการชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงและได้รับอนุญาตให้เปิดได้



บริษัท ทีเอชเอชบี โมลีโพรเซสซิ่ง ตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา คือเป้าหมายที่กรมโรงงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมเจ้าหน้าที่ กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และตำรวจ ปทส. เข้าไปตรวจสอบการประกอบกิจการ ซึ่งโรงงานนี้ นำเข้าโมลิบดินัมคอนซันเตรท หรือแร่โมลิบดินัม จากประเทศ ชิลีและมองโกเลีย แล้วนำเข้ามาผ่านกระบวนการย่างแร่และขั้นตอนอื่นๆตามกระบวนการ เพื่อให้ได้ "โมลิบดินัมออกไซด์" แล้วส่งออกไปต่างประเทศ สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม อีกหลายชนิด



ซึ่งขั้นตอนการย่างแร่จะก่อให้เกิดไอความร้อนที่มีส่วนผสมของ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์เป็นกรด และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โรงงานที่ประกอบกิจการ ชนิดนี้ต้องมี เวสต์ สคับเบอร์ (west scubber) หรือระบบดักซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไม่ให้สูงเกินค่ามาตรฐานก่อนที่ จะระบายออกสู่อากาศผ่านปล่องระบาย โดยค่ามาตรฐาน นั้นต้องไม่เกิน 700 PPM หรือ 700 ส่วนในล้านส่วน



อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานฯนี้ มีระบบดักซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จริง แต่ผลจากการตรวจวัดกลับพบค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ สูงกว่า 4,082 PPM ซึ่งเกินจาก ค่ามาตรฐาน 700 PPM ไปมาก เจ้าหน้าที่ระบุว่าระบบดังกล่าวมีปัญหาซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณอากาศ



และนอกจากค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์สูงเกินมาตรฐานแล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในโรงงานแล้ว ไม่พบว่าได้มีการติดตั้งมาตรวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าสำหรับบำบัด อากาศในระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ก็จะก่อปัญหาเดือดร้อนรำคาญและเป็นอันตรายได้



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม จึงใช้อำนาจตามมาตรา 39 วรรค 1 ของ พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม สั่งให้โรงงานนี้ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนจีน หยุดประกอบกิจการชั่วคราวทันที และปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 15 สิงหาคมปีนี้ เพื่อปรับปรุง แล้วจึงให้ยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ว่าจะอนุญาตหรือไม่



นายกฯ อบต.หัวสำโรง เปิดเผยว่าเคยได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ไอระเหยจากปล่องระบายออกอากาศ มีกลิ่นเหม็นฉุนแสบจมูก จึงเคยแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย



ในการตรวจสอบครั้งนี้ ทั้งศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อสังเกตุการณ์ 3 จุด และตัวอย่างน้ำจากบ่อ บาดาล 1 จุด เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ในห้องแล็บด้วย



ที่จริงแล้วโรงงานนี้ ได้ยื่นเรื่องไปถึงอุตสาหกรรมจังหวัดและกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อขอขยายโรงงาน เจ้าหน้าที่จึงต้องลงตรวจสอบสถานที่จริงเพื่อประกอบการพิจารณา กระทั่งพบปัญหาดังกล่าวจึงออกคำสั่งปิดชั่วคราวทันทีเพื่อให้ปรับปรุง

คุณอาจสนใจ

Related News