สังคม

ชายขับบรรทุกยังไม่รับสารภาพ ว่านำกากขยะสารเคมีมาทิ้งพื้นที่นิคมฯ แก่งคอย ตร.เร่งตรวจสอบหาต้นตอที่แท้จริง

โดย parichat_p

22 ก.พ. 2566

157 views

ข่าว 3 มิติ ได้รับเบาะแสว่าพบการลักลอบทิ้งสารเคมีของเหลวอันตราย บนที่ดินเอกชนและบางส่วนเป็นที่ดินการนิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย ตอนนี้การนิคมฯแก่งคอย แจ้งความ ร้องทุกข์ไว้แล้ว ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้พบเบาะแสว่ามีรถบรรทุกของเหลว 1 คัน ถูกตรวจจับไว้ได้ และยังมีรถกระบะอีก1 คัน จดทะเบียนในนามบริษัท ที่รับกำจัด ขยะรีไซเคิล จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้ามาเกี่ยวพันเรื่องนี้ จากเบาะแสดังกล่าวหากดำเนินการตรวจสอบจริงจัง ตรงไปตรงมาน่าจะมีเพียงพอที่จะเชื่อมโยงไป ถึงที่มาของสารเคมีได้


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าของเหลวที่ถูกทิ้งมีฤทธิ์เป็นกรด กลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง // แหล่งข่าวคนหนึ่งที่เป็นผู้เชี่ยวชาญระบุว่า น่าจะเป็นสารเคมี ที่ใช้ในอุตสาหกรรม ชุบโลหะ/และออโตพาร์ทและตามกฎหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว โรงงานที่มีสารเคมีเหล่านี้ ต้องว่าจ้างบริษัทเอกชนที่มีใบอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำไป กำจัดหรือรีไซเคิลอย่างถูกวิธี อัตราค่ากำจัดประมาณตันละ 5 พันบาทไม่รวมค่าขนส่ง // แต่ปัญหาที่พบคือบริษัทที่รับจ้างกำจัดบางราย ลักลอบนำไปทิ้งโดยไม่กำจัดอย่างถูกวิธี


กรณีนี้พบว่าจุดที่ถูกทิ้งแยกเป็น 2 ส่วนส่วนหนึ่งเป็นที่ดินของการนิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุร ซึ่งอยู่ด้านหลังใกล้แนวป่า/และอีกจุดอยู่ติดกัน ที่ดินเป็นขอ งเอกชนรายหนึ่ง โดยมีผู้พบสารเคมีถูกทิ้งในเช้าวันที่ 10 ที่ผ่านมา เมื่อตรวสอบภาพวงจรปิดก็พบรถบรรทุกต้องสงสัยคันหนึ่ง วิ่งเข้ามาในพื้นที่ช่วงกลางดึกของวันที่ 9 และเช้าวันที่ 10 ก็พบสารเคมีถูกทิ้ง// ระหว่างเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายตรวจสอบที่เกิดเหตุในสายวันที่ 10 นั้น ก็พบรถบรรทุกคันหนึ่งเข้ามาในที่เกิดเหตุพอดี ลักษณะคล้ายกันมากกับรถที่ปรากฎในกล้องวงจรปิด


และนี่คือรถบรรทุกคันที่วิ่งเข้ามาในจุดเดียวกับที่พบสารเคมีถูกทิ้งในเช้าวันที่ 10 และถูกเจ้าหน้าที่อายัดไว้ก่อน /ใต้ผ้าใบที่คลุมอยู่นี้เป็นแท้งค์บรรจุของเหลว /ช่วงท้ายของแท้งค์ เป็นท่อน้ำที่ควบคุมเปิดปิด-ด้วยวาวล์ /สังเกตุได้ว่าสอดคล้องกันมากกับร่องรอยของหน้าดินบริเวณที่ถูกทิ้งสารเคมี ซึ่งถูงแรงดันของน้ำ ที่เปิดจากวาวล์กัด เซาะจนหน้าดินทลาย / เมื่อเดินสำรวจระยะใกล้ทีมข่าว สัมผัสได้ว่า กลิ่นจากปากท่อเป็นชนิดเดียวกับกลิ่นที่เกิดเหตุ แต่หลักฐานที่จะบ่งบอกว่าตรงกันหรือไม่ ต้องรอผลตรวจจากแล็บ ที่เจ้าหน้าที่ เก็บตัวอย่างไปแล้วว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่


ข่าว 3 มิติสอบถามจากผู้กำกับการ สภ.แก่งคอย ได้ข้อมูลว่าตอนนี้แยกเป็น 2 กรณีคือกรณีของเหลวถูกทิ้งบนพื้น ซึ่งอุตสาหกรรมจังหวัด และการนิคมฯแก่งคอยเป็นเจ้าทุกข์ /กับกรณีรถบรรทุกของเหลวที่ถูกยึดไว้ขณะขับผ่าน ต้องตรวจสอบละเอียดเทียบเคียงกับกล้องวงจรปิดด้วยว่าเป็นคันเดียวกันกับที่นำสารเคมีมาทิ้งหรือไม่


ข่าว 3 มิติ ได้เบาะแสว่า คนขับรถบรรทุกของเหลวคันนี้ ยังไม่สารภาพว่าขนสารเคมีมาจากโรงงานใด แต่พยายามตัดตอนไม่ให้เชื่อมโยงถึงคนอื่นโดยการอ้างว่า รับจ้างขับมาจากริมถนนสายเอเชีย ก่อนมุ่งหน้ามาที่เกิดเหตุและก็พบเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News