สังคม

เปิดข้อมูลวงเงินลงทุน 'โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม'

โดย parichat_p

21 ก.พ. 2566

83 views

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้รับการอนุมัติโดย มติ ครม.เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 มีเป้าหมายเปิดให้บริการภายในปี 2562 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเดินรถได้


โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี เป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 39.8 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนตะวันตก เรียกว่า ช่วงตลิ่งชัน – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และส่วนตะวันออก เรียกว่า ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่ง รฟม.ได้รับความเห็นชอบตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2559 ให้ดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)


และในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ได้มีการลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาของโครงการ ระหว่าง รฟม.กับบริษัทผู้รับจ้างทั้ง 6 สัญญา วงเงิน 79,221.24 ล้านบาท ปัจจุบันความก้าวหน้างานก่อสร้างอยู่ที่ร้อยละ 98.65 ไม่รวมสัญญาเดินรถ


ส่วนโครงการสายสีส้มส่วนตะวันตกช่วง ตลิ่งชัน – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีปัญหาฟ้องร้องอยู่ที่ศาลปกครอง โดยการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนครั้งแรก ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุด ได้แถลงสรุปว่า การยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งแรก ชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว และเป็นการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นอันเป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐและประชาชน โดยเห็นควรให้ยกฟ้อง อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด


ล่าสุดจนถึงขณะนี้โครงการสายสีส้มส่วนตะวันตกช่วง ตลิ่งชัน – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ยังไม่สามารถเปิดประมูลได้และอาจส่งผลกระทบถึงส่วนตะวันออก แม้งานก่อสร้างใกล้เสร็จแล้ว เนื่องจากสัญญาเดินรถอยู่ที่ส่วนตะวันตก

คุณอาจสนใจ