เศรษฐกิจ

กทม.เด้งรับผู้ว่าฯคนใหม่ เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีเทา คาดเปิดหวูดปี 73

โดย panwilai_c

26 พ.ค. 2565

107 views

สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพฯ เด้งรับผู้ว่าฯ คนใหม่ เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา เฟสแรก วัชรพล-ทองหล่อ พร้อมเปิดหวูดให้บริการ ปี 73



โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ Monorail นำร่องในเฟสแรก ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 27,500 ล้านบาท มีสถานีทั้งหมด 15 สถานี รองรับผู้โดยสารได้ 8,000 – 30,000 คนต่อชั่วโมง



แนวเส้นทางจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 5 สาย เริ่มต้นจากแยกต่างระดับรามอินทรา เชื่อมสายสีชมพู ลาะแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรม เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เชื่อมสายสีน้ำตาล สายสีเหลือง ที่ ถนนลาดพร้าว ผ่านถนนพระราม 9 เชื่อมสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ข้ามแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เลี้ยวเข้าถนนเพชรบุรีฯ และเข้าซอยสุขุมวิท 55 หรือ ซอยทองหล่อ สิ้นสุดสถานีทองหล่อ เชื่อมต่อกับ BTS



สำหรับไทม์ไลน์การก่อสร้าง สรุปผลการศึกษารูปแบบการลงทุนในปี 65 นี้ จากนั้นจะขออนุมัติดำเนินโครงการในปี 2566 เปิดประมูล ปี 2567 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2573 และอนาคตจะมีส่วนต่อขยายส่วนใต้ จากแยกพระโขนง เข้าถนนพระรามที่ 4 ผ่านช่อง 3 ไปเข้าถนนสาทร ถนนพระราม3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่องว่างระหว่างสะพานพระราม 3 กับสะพานกรุงเทพ เข้าสู่ฝั่งธนบุรี ผ่านสี่แยกมไหสวรรย์ ถนนรัชดาภิเษก และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ



ขณะที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมคัดเลือกเป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วง บางขุนนนท์ – มีนบุรี โดยเปิดให้ซื้อเอกสาร ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/AAwS61Ehbz0

คุณอาจสนใจ

Related News