เศรษฐกิจ

ศาลปกครองกลาง ยกฟ้องคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชี้ไม่กระทบสิทธิ์ BTSC

โดย panwilai_c

25 ก.ค. 2566

244 views

ศาลปกครองกลาง พิพากษายกฟ้องคดีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน หรือ BTSC ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชน พ.ศ.2562 ที่เป็นคณะกรรมการคัดเลือก โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี และฟ้อง รฟม. กรณีเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือก เอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม ตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือนกรกฎาคม 2563



ในคำพิพากษายกฟ้อง ศาลมีความเห็นโดยสรุปว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ รฟม. ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ใช้ดุลพินิจในการจัดทำประกาศเชิญชวน และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนฉบับเดือนพฤษภาคม 2565 โดยคำนึงถึงความเหมาะสมความจำเป็นแห่งกรณีเพื่อประโยชน์ แห่งรัฐแล้ว ไม่มีลักษณะเป็นการกีดกันไม่ให้ ผู้ถูกฟ้องคดีเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ แต่อย่างใด



คำพิพากษายังระบุว่าการที่ BTSC ผู้ฟ้องคดี มีหนังสือขอขยายระยะเวลาการยื่นข้อเสนอต่อผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง จึงรับฟังได้ว่า BTSC เข้าใจหลักเกณฑ์การคัดเลือกเป็นอย่างดี และสามารถจัดหาเอกชนเข้าร่วมยื่นข้อเสนอได้ เอกชนที่สามารถเข้าร่วมตามประกาศเชิญชวนดังกล่าว จึงไม่ได้มีเพียงรายเดียวดังที่มีการกล่าวอ้าง



อีกทั้ง การกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง ไม่ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี ประกอบกับขั้นตอนการจัดทำรายงานผลการศึกษา และการรับฟัง ความคิดเห็นของภาคเอกชน เป็นไปตามกฎหมายร่วมลงทุน และประกาศที่เกี่ยวข้องแล้ว



ดังนั้น การจัดทำประกาศเชิญชวนและเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนฉบับเดือนพฤษภาคม 2565 จึงเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามรูปแบบ และขั้นตอนที่กฎหมาย กำหนด ไม่มีลักษณะประการใดที่จะเป็นการไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย จึงไม่เป็นการกระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดีแต่อย่างใด ศาลพิพากษายกฟ้อง



สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานคร ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35 กิโลเมตร กับอีก 900 เมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถึงมีนบุรี หรือสุวินทวงศ์ ระยะทาง 22 กิโลเมตรกับอีก 500 เมตร รวมทั้งหมด 17 สถานี แยกเป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี และส่วนตะวันตกคือจากช่วงบางขุนนนท์ ถึงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รวมระยะทาง 13 กิโลเมตร กับ 400 เมตร เป็นสถานีใต้ดินตลอดสาย รวม11 สถานี

คุณอาจสนใจ

Related News