สังคม

แกะรอยแก๊งโจรกรรมรถส่งประเทศเพื่อนบ้าน ชาวบ้านเผยทำกันโจ่งแจ้ง จนท.รู้เห็นแต่ทำอะไรไม่ได้

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2566

986 views

แต่ละปีจะมีรายงานตัวเลขรถยนต์สูญหายแล้วถูกส่งออกไปขายในประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก โดยมีทั้งเจ้าของ มีส่วนรู้เห็นและเป็นผู้เสียหาย ถูกหลอกรับจำนำแล้วนำรถไปขาย ต้องผ่อนส่งกับไซแนนซ์ต่อไปโดยไม่ได้รถกลับคืน ซึ่งข่าว3มิติ พยายามตีแผ่ปัญหานี้มาตลอด เพื่อให้เจ้าหน้าที่หาทางป้องกันและลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น



ทีมข่าว 3 มิติ ได้ลงพื้นที่ไปบริเวณชายแดนที่ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ถูกระบุว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่แก๊งโจรกรรมรถ และกลุ่มรับจำนำรถ จะใช้เป็นช่องทางนำรถส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก ทีมงานพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พบเบาะแสและร่องรอยชัดเจน มีแผ่นป้ายทะเบียนถูกถอดแล้วโยนทิ้งไว้ตามแนวชายแดนจุดที่เป็นท่าเถื่อน



ป้ายทะเบียนที่ถูกแกะทิ้งไว้ริมทางผ่านช่องทางธรรมชาติ เขตพื้นที่บริเวณตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ เหล่านี้ ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในระแวกนั้นบอกว่าทีมข่าวสามมิติว่า นี้คือเส้นทางของกลุ่มแก๊งค์โจรกรรมรถ และกลุ่มรับจำนำรถ พยายามนำรถส่งออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านของเรา บริเวณเขตพื้นที่บริเวณตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ จุดนี้ จะติดกับพรมแดนของประเทศ สปป.ลาว ซึ่งมีช่องทางผ่านตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก



ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านหมู่บ้านห้วยยาง ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ต่างคนก็ยอมรับว่าจุดนี้มีการลักลอบนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ฝั่งประเทศไทย ข้ามพรมแดนไปยังประเทศ สปป.ลาวจริง



ชาวบ้านรู้ เจ้าหน้าที่ก็รู้ รู้ว่าจุดนี้คือเส้นทางลำเลียงรถส่งออก แต่ก็ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งกลุ่มขบวนการนี้ได้แต่ละเดือนมีรถยนต์ส่งออก จำนวนรถไม่น้อยที่ถูกส่งข้ามพรมแดนไปอย่างโดยง่าย ก็เพราะเขตพื้นที่ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ มีชาวบ้านที่อยู่พักอาศัยทำกินกันเป็นจำนวนมากมี 28 หมู่บ้าน และมีอีก 3 หมู่บ้าน ยังเป็นพื้นที่มีข้อพิพาทกันอยู่ระหว่างพรมแดนไทย ลาว มีหมู่บ้านใหม่ บ้านสว่าง และบ้านกลาง ทั้ง 3หมู่บ้าน นี้ มีช่องทางผ่านตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก



แต่ละจุดของช่องทางผ่านตามธรรมชาติจะมีเจ้าของเส้นทางซึ่งรู้จักกันดีในกลุ่มขบวนการนำรถข้ามแดนเรียกกันว่า "หมาทาง" คอยบริการส่งสัญญาณ ทำประตูเปิดปิด เก็บค่าผ่านทางคันละ 1,000 บาท



และรถกระบะสี่ประตูสีขาว ทะเบียน 7กว 4104 กรุงเทพฯ คันนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มแก๊งโจรกรรมรถ กลุ่มรับจำนำรถ พยายามนำรถส่งข้ามแดนไทยไป

คุณอาจสนใจ

Related News