สังคม

'สุชาติ' ดีลนักลงทุน ขยายฐานผลิตอัญมณีในไทย หวังเพิ่มโอกาสจ้างแรงงานไทย

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2566

76 views

ในช่วงปลายปีนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอัญมณีของโลกที่มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทยด้วย จะเปิดดำเนินการเพิ่ม หลังก่อสร้างโรงงานอีกแห่งแล้วเสร็จ คาดว่าโรงงานแห่งนี้ จะมีความต้องการแรงงานในสาขาช่างอัญมณี และพนักงานทั่วไปอีก ประมาณ 500 – 1,000 คน วันนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทย จึงเดินทางเข้าหารือกับบริษัทเอกชนฮ่องกงเพื่อเตรียมแผนผลิตแรงงานป้อนอุตสาหกรรมผลิตอัญมณีที่กำลังจะเกิดขึ้น



นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าพบ นายซันจาย โคธารี รองประธานบริษัท KGK Diamonds (HK) Ltd. เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือการผลิตแรงงานด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ณ KGK Diamonds (HK) Ltd. เขตบริหารพิเศษฮ่องกง



สำหรับ KGK Group ดำเนินธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ มีพนักงาน 15,000 คน ปัจจุบันได้เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในหลายประเทศทั้งแถบเอเชีย อเมริกา ยุโรป แอฟริกา โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง ในส่วนของประเทศไทย มีโรงงานตั้งอยู่ที่เขตประเวศ และจะขยายโรงงานเพิ่มอีก 1 แห่งที่เขตลาดกระบัง คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งที่โรงงานแห่งนี้ มีความต้องการแรงงานในสาขาช่างอัญมณี และพนักงานทั่วไป ประมาณ 500 – 1,000 คน



นายสุชาติ กล่าวว่า การไปพบประธานบริษัทครั้งนี้ ทราบว่าบริษัทต้องการให้กระทรวงแรงงานหาคนและฝึกอบรม เพื่อป้อนโรงงานแห่งใหม่ กระทรวงแรงงาน รับปากว่าจะให้กรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคนตามที่บริษัทต้องการ และมอบหมายให้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดทำหลักสูตรร่วมกับบริษัท เพื่อฝึกอบรมให้กับแรงงานใหม่ที่รับเข้ามา



นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนผู้บริหารมาลงทุนธุรกิจด้านอื่น ๆ ในประเทศไทยด้วย จากการหารือกับผู้บริหารของบริษัทครั้งนี้เชื่อมั่นว่า จะสามารถเพิ่มช่องการจ้างงานให้กับคนไทยภายในประเทศ และเพิ่มโอกาสในการสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศอีกด้วย



ด้าน นายซันจาย โคธารี รองประธานบริษัท KGK Diamonds (HK) Ltd. กล่าวว่า จากการมาเปิดบริษัทในประเทศไทยที่ลาดกระบังนั้น คณะผู้บริหารของบริษัทมีความประทับใจแรงงานไทย เพราะแรงงานไทยมีศักยภาพสูง ทั้งด้านการใช้มือ การเรียนรู้ที่รวดเร็ว และวินัยในการทำงาน ด้วยเหตุนี้ทำให้อยากจะไปเปิดบริษัทที่เมืองไทยเพิ่ม การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมาเยือนบริษัทในวันนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มีความร่วมมือกันต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News