สังคม

รอง ผบ.ตร.เผยอยู่ระหว่างทำสำนวนแจ้งข้อกล่าวหา 'ตม.' 80 นาย พัวพันต่อวีซ่ากลุ่มจีนเทา

โดย panisa_p

24 ม.ค. 2566

31 views

มีความคืบหน้ากรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกว่า 80 นาย ถูกตรวจสอบพบว่าเกี่ยวข้องกับการต่อวีซ่าให้กลุ่มคนจีนที่ทำธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศ ซึ่งรองผู้บัญชาการ ตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าอยู่ระหว่างทำสำนวนเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจทั้ง 80 นาย ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนกรณีกลุ่มเจ้าหน้าที่รวมตัวกันไป ตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย ก็จะเชิญทั้งอธิบดีดีเอสไอและอดีตกงสุลนาอูรูมาให้ข้อมูลด้วย



จนถึงขณะนี้ตำรวจตรวจสอบไม่พบว่าเงินสด รวม 9,500,000 บาท ที่กลุ่มคนจีนถูกรีดไถไปนั้น ตกอยู่ในมือใคร หรือถูกโอนต่อไปให้ใคร ระหว่างตำรวจ 191 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หรือทหาร 1 นาย ที่เข้าร่วมตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู ประจำประเทศไทยตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว



พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่ากรณีนี้ ยังจำเป็นที่ต้องเชิญนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงษ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาให้ข้อมูลภายในสัปดาห์นี้ เพราะเกี่ยวข้องกับการตั้งชุดเฉาะกิจของดีเอสไอ ที่ไปร่วมตรวจค้นบ้านพักหลังดังกล่าว



นอกจากนี้ ยังพบว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ คนหนึ่งที่ใกล้ชิดนายไตรยฤทธิ์ โทรศัพท์ขอกำลังจากรองผู้บังคับการตำรวจ 191 แล้วโทรศัพท์รายงานภารกิจ ให้รองผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาลอีกหนึ่งท่านทราบ ซึ่งกรณีกลุ่มตำรวจ 191 นั้น เรียกมาสอบทั้งหมดแล้ว พบความผิดเฉพาะที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้สั่งการ พบว่าเป็นการสั่งด้วยวาจา ให้ไปปฎิบัติหน้าที่ตามที่ดีเอสไอร้องขอ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จเรตำรวจแหงชาติตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยแล้วด้วย



พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ยังระบุว่าพบเจ้าหน้าที่รัฐอีก 3 คน มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพราะภาพวงจรปิดพบว่าหลังจากมีการตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรูแล้ว เจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็ไปค้นที่คอนโดมีเนียมแห่งหนึ่งด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา รวมถึงจะต้องสอบสวนอดีตกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย ในฐานะผู้ร้องเรียนให้ดีเอสไอ ไปตรวจสอบบ้านพักหลังดังกล่าวว่ามีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด



สำหรับกรณีตำรวจ ตม. 80 นาย โดยมีนายตำรวจระดับนายพล 3 นาย เกี่ยวข้องกับการต่อวีซ่าให้กลุ่มจีนเทาอยู่ในประเทศได้นานขึ้นนั้น พนักงานสอบสวน ได้เรียกสอบปากคำทั้ง 80 คนแล้ว และจะประชุมอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 30 มกราคมนี้ เพื่อสรุปสำนวนคดีส่งให้จเรตำรวจดำเนินการทางวินัย คู่ขนานกับคดีอาญา โดยความผิดจะมีทั้งมาตรา 149 ฐานเรียกรับสินบน และมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



เมื่อแจ้งข้อหาแล้ว จะส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พิจารณาว่า ป.ป.ช.จะดำเนินการเอง หรือส่งสำนวนกลับให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี

คุณอาจสนใจ

Related News