สังคม

ลงดาบ ตม.ชลบุรี หยุดปฏิบัติหน้าที่-ตั้งกรรมการสอบวินัย หลังปล่อย 'ผู้ต้องหาเกาหลี' ใช้มือถือไลฟ์ฉ่ำ

โดย nattachat_c

17 ต.ค. 2567

13 views

วานนี้ (16 ต.ค. 67) พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี โฆษก สตม. เปิดเผยกรณี ปรากฏภาพชายต่างชาติ ใช้โทรศัพท์ภายในห้องควบคุมผู้ต้องหา และบนรถที่เป็นห้องขัง ระบุว่า สตม. สั่งการให้ ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว รับรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่า ภาพดังกล่าวคือ นายซอ ผู้ต้องหาสัญชาติเกาหลี คดียาเสพติด


ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จ.ชลบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เข้าจับกุมตัว เมื่อ 3 ต.ค.2567 ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” หรือ overstay ในไทยเกิน 373 วัน” โดยได้มีการส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย


ต่อมา ศาลแขวงพัทยา มีคำพิพากษาในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา โดยจะต้องเข้าสู่กระบวนการเนรเทศออกจากไทย


โดย ตม.จ.ชลบุรี ได้รับตัวมาฝากควบคุมไว้ที่ สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อนำตัวเดินทางไปส่งที่ ห้องกักคนต่างด้าว ที่ กทม.เพื่อเข้าสู่การเนรเทศออกจากไทย


ซึ่งภาพผู้ต้องหาใช้โทรศัพท์นั้น พบว่าเป็นภาพในห้องควบคุม สภ.บางละมุง และบนรถในระหว่างควบคุมตัวเพื่อส่งตัวไปยัง ห้องกัก ที่ กทม. เมื่อวันที่ 15 ต.ค 2567 มี ร.ต.ท.ปราโมทย์ เฟื่องฟุ้ง รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี และ จ.ส.ต.อาทิตย์ ทองใบ ผบ.หมู่ ตม.จว.ชลบุรี เป็นผู้ควบคุม


กรณีดังกล่าว พล.ต.ต.เชิงรณ ยืนยันว่า ผู้ต้องกักต่างด้าว แม้จะถูกศาลพิพากษาและรับโทษแล้ว ก็ต้องถือว่า เป็นบุคคลที่ต้องมีการควบคุม ตาม ป.วิ อาญา และ มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยทางยุทธวิธีระหว่างการควบคุมผู้ต้องหาหรือบุคคลต้องสงสัย


โดยเฉพาะรายนี้ เป็นบุคคลที่ทางเกาหลี ต้องการตัวตามหมายจับยาเสพติด ซึ่งอาจมีการหลบหนีระหว่างการควบคุมโดยใช้โทรศัพท์ประสานงานได้ ซึ่งการปรากฏภาพดังกล่าว แสดงว่าเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม ไม่ใช้ความรอบคอบในการตรวจค้น


ขณะนี้ ทาง ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ได้สั่งให้ จนท.ตม.ดังกล่าว หยุดปฏิบัติหน้าที่ และประจำ ศปก.ตม.จว.ชลบุรี พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย เพื่อลงโทษทางวินัยโดยเด็ดขาด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bRGvG0k6Dm0

คุณอาจสนใจ

Related News