สังคม

กพท.ออกข้อกำหนดควบคุมผู้เดินทางเข้าไทย ต้องโชว์ข้อมูลฉีดวัคซีน 2 เข็ม-ประกันโควิด

โดย panwilai_c

7 ม.ค. 2566

151 views

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนดให้ผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศ ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และต้องมีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิด ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมนี้เป็นต้นไป โดยวันนี้มี 9 สายการบินของจีน ยื่นขอตารางเวลาการบินเข้าไทยเพิ่มเข้ามาอีก



สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ออกประกาศข้อกำหนดการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยผู้โดยสาร อายุมากกว่า 18 ปี ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือ จดหมายจากแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้วไม่เกิน 6 เดือน ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนต้องมีจดหมายจากแพทย์พร้อมแสดงเหตุผล



นอกจากนี้ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่มีมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ติดโควิดเดินทางกลับเข้าประเทศ จะต้องมีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน ยกเว้นผู้โดยสารที่ถือพาสปอร์ตไทย จะได้รับการยกเว้นในการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีนและเอกสารประกันสุขภาพ รวมถึงผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่อง หรือ ต่อเครื่อง



ขณะที่สายการบินต้องตรวจสอบเอกสารตามที่กล่าวมา ถ้าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารเหล่านี้ได้สายการบินจะต้องปฏิเสธไม่ให้ผู้โดยสารเดินทาง นอกจากนั้น สายการบินต้องขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง



ขณะที่ผู้โดยสารที่มีอาการของโรคโควิด-19 ระหว่างการเดินทาง จะได้รับการแนะนำให้ตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย โดยจะเริ่มใช้ข้อกำหนดนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566



ล่าสุด 9 สายการบินของจีน ทำเรื่องเพื่อขอตารางเวลาการบิน และเพิ่มความถี่เที่ยวบินมาประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เริ่มต้นจากวันละ 1 เที่ยวบิน ซึ่งเที่ยวบินแรกของสายการบินที่ขอเพิ่มเติมเข้ามา จะเริ่มบินเข้าไทยในวันที่ 11 มกราคมนี้ เป็นของสายการบินจูนเยาแอร์ไลน์ เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-สุวรรณภูมิ



ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน เบื้องต้นมีรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและรักษาโรคโควิดนายน์ทีน ประจำเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ทางตอนวันตกเฉียงเหนือของจีน เผยว่า การแพร่ระบาดโควิดในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และจะได้เห็นจำนวนของผู้ป่วยจะลดลงในเร็วๆนี้ โดยการเข้ารักษาโรงพยาบาลในหนิงเซี่ยหุยสูงสุดในวันที่ 24 และ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา และเริ่มลดลงในวันถัดมา โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอยู่ในขณะนี้ เหลือเพียง 40%

คุณอาจสนใจ

Related News