สังคม

'นกแอร์' แจงเหตุเครื่องบินไถลออกรันเวย์ - 'ศักดิ์สยาม' จี้ตรวจสอบเสร็จภายใน 3 วัน

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2565

22 views

นกแอร์ ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบิน DD108 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง พร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารทุกคนที่ได้รับผลกระทบ


วานนี้ 31 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ว่า จากเหตุการณ์ที่เที่ยวบิน DD108 ดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 21.06 น. บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ทางบริษัท ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งการที่อาจจะไม่ได้รับความสะดวกและการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการดูแลอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ประสบเหตุในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และอยู่ระหว่างบริหารจัดการสถานการณ์ให้เกิดผลกระทบต่อทุกฝ่ายให้น้อยที่สุด


ทั้งนี้ ขอเรียนแจ้งความคืบหน้าว่า ผู้โดยสารเที่ยวบิน DD108 ที่มีสัมภาระในเครื่องบิน แบ่งเป็น กระเป๋าสัมภาระที่จัดเก็บภายใต้เครื่องบิน พนักงานอยู่ระหว่างการติดต่อผู้โดยสารในการนำส่งสัมภาระ หรือ ผู้โดยสารสามารถมารับสัมภาระโดยตรงได้ที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ส่วนกระเป๋าสัมภาระบนเครื่องบิน Carry On Baggage ผู้โดยสารสามารถติดต่อขอรับ และยืนยันสัมภาระของท่านที่อยู่บนเครื่องบินได้ที่ จุดจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป


สำหรับผู้โดยสารที่ตกค้างที่สนามบินดอนเมือง และสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ผู้โดยสารสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ ณ สนามบินทั้ง 2 แห่ง ณ จุดจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์ ส่วนผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถรับ-ส่งไปยังสนามบินเชียงใหม่ เพื่อไปต่อเที่ยวบิน หรือเดินทางต่อมายังเชียงราย


นอกจากนั้นผู้โดยสารที่เดินทางออกจากสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ผู้โดยสารจะต้องแสดงตัว พร้อมนำสัมภาระมาที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อย่างน้อย 5 ชั่วโมง ก่อนถึงเวลาเที่ยวบิน ส่วนผู้โดยสารที่มีจุดหมายปลายทางจังหวัดเชียงราย สามารถใช้บริการได้ โดยทางสายการบินนกแอร์ได้มีการจัดเตรียมรถรับส่งจากสนามบินนเชียงใหม่ไปยังสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นอกจากนั้นในส่วนของผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ สามารถติดต่อเพื่อรับสิทธิ์ช่วยเหลือได้ทาง https://forms.gle/R3rpT8mKBJipJPR8A หรือจุดจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์ ณ สนามบินต้นทาง

------------

ด้าน นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ต้องกราบขออภัยผู้โดยสารทุกคน ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่ผู้โดยสารร้องเรียนมานั้น เหตุใดกระบวนขั้นตอนปฏิบัติต่างๆ ถึงมีความล่าช้า


เบื้องต้นทราบว่า หลายเรื่องมีกฎเกณฑ์ต่างๆ จากหน่วยงานกำกับที่ควบคุมเรื่องความปลอดภัย อาทิ สัมภาระของผู้โดยสารที่ได้รับล่าช้า ซึ่งประเด็นนี้การนำผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน จะไม่สามารถให้ผู้โดยสารขนสัมภาระติดตัวออกมาได้ เพราะอาจจะขูดกับสไลเดอร์ทำให้ขาดได้


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารทั้งบนเครื่องบน และใต้ท้องเครื่องบินนั้น อยู่ระหว่างรอ สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) มาตรวจสอบก่อน


คาดว่า วันนี้ (1 ส.ค. 65) จะสามารถนำสัมภาระของผู้โดยสารทั้งบนเครื่องบิน และใต้ท้องเครื่องบิน ส่งคืนให้ผู้โดยสารทุกคนได้


กรณี ขนส่งผู้โดยสารล่าช้า เนื่องจากที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ มีเฉพาะรถตู้ ไม่มีรถบัสเหมือนกับสนามบินขนาดใหญ่ จึงต้องทยอยขนผู้โดยสารลงจากเครื่องทีละน้อย


ส่วนประเด็นที่ผู้โดยสารต้องติดอยู่บนเครื่องเป็นเวลานานโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องแจงว่า เมื่อเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ จะมีความอันตรายมากหากไม่ดับเครื่องบิน และใช้ไฟสำรอง เพราะถ้าใช้เครื่องยนต์ ก็ไม่มั่นใจได้ว่าเครื่องยนต์เสียหาย และจะทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยจึงต้องดับเครื่อง 


กรณีที่ไม่ได้รับน้ำดื่ม จากการตรวจสอบต้องขออภัยผู้โดยสาร เพราะพบว่ามีเครื่องดื่มบนเครื่องบินไม่เพียงพอกับผู้โดยสาร 

-----------

ด้าน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัย การบินพลเรือนและการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารสายการบิน ได้เข้าตรวจสอบการดำเนินการของสายการบิน ท่าอากาศยาน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ ว่าดำเนินการตามกฎหมายและกฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งคำนึงถึงผู้โดยสารเป็นสำคัญหรือไม่ โดยจากการตรวจสอบ ขอชี้แจงข้อสรุปเบื้องต้น ดังนี้


1. เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายอุบัติการณ์รุนแรง ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) จึงได้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของ CAAT ได้รวบรวมข้อมูลและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยในเบื้องต้น เช่น การประเมินความพร้อมด้านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนสนามบินกลับมาเปิดให้บริการ การประเมินสาเหตุของการเกิดอุบัติการณ์ ฯลฯ เพื่อให้ปฏิบัติการบินยังคงเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและมั่นใจว่าผู้ดำเนินการทุกภาคส่วนปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย


2. CAAT อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และภายหลังจากเกิดอุบัติการณ์ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน และการดูแลผู้โดยสารที่เดินทางไปกับอากาศยานที่ประสบเหตุ


3. จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ต้องปิดการให้บริการลงชั่วคราว จนกว่าการเก็บกู้อากาศยานและการเตรียมความพร้อมให้เกิดความปลอดภัยในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งจะแล้วเสร็จ ล่าสุด ทชร. ได้ออกประกาศนักบิน เพื่อแจ้งปิดให้บริการไปจนถึง วันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 ทั้งนี้ หากการดำเนินการเสร็จเร็วกว่าที่ประกาศจะได้มีการแจ้งปรับเลื่อนอีกครั้งหนึ่ง โดยต้องให้มั่นใจว่าสภาพพื้นที่ทางวิ่งและบริเวณที่เกิดเหตุปลอดภัยและกลับสู่สภาพปกติแล้ว จึงจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ ซึ่ง CAAT จะติดตามอย่างใกล้ชิด ให้การปรับสภาพทางวิ่งของท่าอากาศยานเป็นไปตามมาตรฐานก่อนกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ


4. ในระหว่างนี้ CAAT ได้ประสานกับสายการบินเพื่อลดผลกระทบกับผู้โดยสารให้มากที่สุด โดยสายการบินทั้งหมดที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ (31 ก.ค. 2565) ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปยังสนามบินเชียงใหม่แทน และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

------------

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ถือว่ารุนแรง ได้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน หรือ สกอ. เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและการสอบสวน


อุบัติเหตุเครื่องบินนกแอร์ลื่นไถลออกนอกทางวิ่งหรือรันเวย์สนามบินเชียงราย จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกได้ ล่าสุดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงแจ้งปิดทางวิ่งเพิ่มอีก3 วัน ก่อนเปิดให้บริการวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่ง ทอท. และกพท. เร่งตรวจสอบสาเหตุ


พร้อม ได้สั่งการให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยหรือทอท. และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือกพท. เร่งตรวจสอบเหตุเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ประสบเหตุลื่นไถล พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ทางกพท. กำลังตรวจสอบ/ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการ สนามบินปิดไม่สามารถใช้งานได้


ล่าสุด ส่วนกิจการพิเศษ และมวลชนสัมพันธ์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้เผยแพร่เอกสาร ต่ออายุการ "ปิดทางวิ่ง" ออกไปอีก 3 วัน (รวมวันนี้เป็น 4 วัน )พร้อมเผยแพร่ข้อความผ่านทาง เพจ Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport - CEI ระบุว่าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) แจ้งออกประกาศผู้ทำการในอากาศ ต่ออายุการ "ปิดทางวิ่ง" ออกไปอีก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 65 เวลา 06.00น. จนถึงวันพุธ ที่ 3 สิงหาคม 65 ถึง 22.00 น. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกนอกจากพื้นที่ด้านข้างทางวิ่ง เท่ากับว่าเปิดใช้ได้ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้


สำหรับสัมภาระของผู้โดยสาร สามารถติดต่อรับสัมภาระได้ที่ห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง หรือ สอบถามที่สายบินนกแอร์โดยตรง ขณะที่ตลอดทั้งวัน มีผู้ที่ใช้เส้นทางถนนรอบท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ได้จอดรถถ่ายรูปเครื่องบินนกแอร์ที่ลื่นไถลนอกรันเวย์

-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2BGVGpZicSs

คุณอาจสนใจ