สังคม

กพท.ออกประกาศ สั่งห้ามนักบินใช้ ‘กัญชา’ ฝ่าฝืนปรับ 5 หมื่น พักใช้ – ถอนใบอนุญาต

โดย JitrarutP

27 มิ.ย. 2565

100 views

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศห้ามนักบินใช้กัญชา เนื่องจากกัญชามีผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ลดประสิทธิภาพในการทำการบิน ผู้ใดฝ่าฝืนปรับ 5 หมื่นบาท พักใช้ – ถอนใบอนุญาต



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศ เรื่องห้ามผู้ประจำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อใช้พืชกัญชา โดยระบุว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท ๕ พ.ศ. ๒๕๖๕ มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ไม่ระบุว่าพืชกัญชา รวมถึงส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น ใบ ช่อดอก เป็นสารเสพติดให้โทษนั้น แต่โดยที่กัญชาเป็นพืชที่มีสารแคนาบินอยด์หลายชนิด ซึ่งมีผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ซึ่งสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ และสมาคมเวชศาสตร์การบินแห่งประเทศไทย พิจารณาในประเด็นความปลอดภัยของสาธารณะ และการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของอากาศยานแล้วพบว่า "กัญชามีผลลดประสิทธิภาพในการทำการบิน"



ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามข้อ ๑ และข้อ ๓ ของข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๖๗ ว่าด้วยวินัยผู้ประจำหน้าที่ และข้อ ๗ ของข้อบังคับของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๗ ว่าด้วยสิทธิทำการของผู้ถือใบอนุญาตนักบิน พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ และพนักงานอำนวยการบิน และข้อ ๑๑ (๑) ของประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การขอและการออกใบสำคัญแพทย์ พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้



ข้อ ๑ พืชกัญชา รวมถึงส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น ใบ ช่อดอก ถือเป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

ข้อ ๒ ห้ามมิให้ผู้ประจำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อตกอยู่ภายใต้ฤทธิ์ของพืซกัญชา

ข้อ ๓ ใบสำคัญแพทย์ของผู้ประจำหน้าที่ซึ่งตกอยู่ภายใต้ฤทธิ์ของพืชกัญชาเป็นอันใช้ไม่ได้

ชั่วคราว ผู้ประจำหน้าที่นั้นจึงไม่สามารถใช้สิทธิทำการตามใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ของตนได้

ข้อ ๔ ผู้ประจำหน้าที่ที่ฝ่าฝืนปฏิบัติหน้าที่เมื่ออยู่ภายใต้ฤทธิ์ของพืชกัญชา มีโทษ ดังนี้



(๑) ฝ่าฝืนมาตรา ๔๕ และมาตรา ๔๙ มีโทษตามมาตรา ๑๐๘ (๑) และ (๒) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท



(๒) ฝ่าฝืนมาตรา ๕0/๒ และมาตรา ๕0/๓ เป็นเหตุพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่



ข้อ ๕ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ ปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ สำหรับผู้ทำการในอากาศ เรื่อง "กัญชาต่อประสิทธิภาพในการทำการบิน" โดยสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ และสมาคมเวชศาสตร์การบินแห่งประเทศไทย




คุณอาจสนใจ

Related News